Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

01/12/200900:00:00(Xem: 3012)

Tin Ngắn Thế Giới


5 Công Dân Anh Du Thuyền Bị Bắt Tại Hải Phận Iran
 
LONDON  -    Du thuyền với 5 công dân Anh bị bắt tại hải phận của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran bị bắt hôm Thứ Tư.
Thông cáo của Bộ ngọai giao xác nhận tàu buồm lọai đua thuộc quyền sở hữu của Sail Bahrain với 5 thuỷ thủ là công dân Anh đã bị bắt hôm 25-11 tại hải phận của Iran - có thể du thuyền đã lạc vào hải phận của Iran trong lúc di chuyển từ Bahrain qua Dubai.
Ngoại trưởng Miliband loan báo các viên chức ngoại giao đang tiếp xúc với thẩm quyền Iran để giải quyết. Bộ ngọai giao Anh cũng xác nhận các thủy thủ bị giữ tại Iran là an toàn và gia đình họ đuợc thông tin đầy đủ.

++++
Bộ Ria Mép Dài Kỷ Lục

Dhanna Ram đang có một kỷ lục thế giới dị thường: hôm 29-11-2009, ông kéo ra để cho đo thấy bộ ria mép của ông kéo ra dài 1.3 mét. Ram là cư dân ở một thị trấn sa mạc ở tiểu bang Rajasthan, Ấn Độ. Ram bắt đầu để ria mép sau khi cha của ông là cụ Karna Ram Bheel chết năm 1988. Ông Bheel khi còn sống là người giữ kỷ lục thế giới trong sách Guinness Book là người có ria mép dài nhất, đo được 1.98 mét.

++++

Mã Lai: Còn Cấm Thợ Nước Ngoài

Mã Lai bác bỏ yêu cầu của Bangladesh xin gỡ bỏ một sắc lệnh có từ 8 tháng nay, trong đói chỉ thị ngưng  thuê công nhân mới từ Bangladesh. Mã Lai hồi tháng 3-2009 đã hủy thẻ visa lao động của 55,000 công nhân Bangladesh chưa vào Mã Lai, vì nỗi lo suy thoaí kinh tế và việc làm co cụm. Hội Tenaganita, chuyên bênh vực quyền lao động nhập cư, tố cáo rằng lệnh ngưng thuê hồi tháng 3 là lần thứ tư kể từ năm 1996 mà Mã Lai cấm nhận thêm công nhân Bangladesh. Mã Lai hồi tháng 1 cũng cấm thuê thêm ngoại kiều trong khu vực sản xuất và dịch vụ, vì một bản phúc  trìn tiên đoán là 45,000 người Mã Lai sẽ mất việc trong các tháng tới.


++++


Bán Trái Luật, Ebay Bị Phạt 2.5 Triệu Đô

Một toà Pháp quốc hôm Thứ Hai tuyên xử là công ty đấu thầu qua mạng eBay phải trả 1.7 triệu euros (2.5 triệu dollars) cho công ty sản xuất hàng sang trọng LVMH vì đã bán nước hoa của hãng này trái luật. Pierre Gode, giám đốâc hãng Louis Vuitton Moet Hennessy, nói rằng tòa xử eBay phải bồi thường như thế vì đã bán trái phép nhãn hiệu nươc hoa LVMH như là các hiệu  Kenzo, Givenchy, Christian Dior và Guerlain. Hồi tháng 9-2009, một tòa án Pháp cũng phạt eBay phải trả 80,000 euros cho hãng LVMH vì bán nhằm nước hoa giả của hãng này.

++++

Xin Pháp Thêm Lính

PARIS (AFP) – Hoa Kỳ đã xin Pháp Quốc cung cấp thêm 1,500 chiến binh cho mặt trận Afghanistan, theo báo Le Monde hôm Thứ Hai.Một phát ngôn nhân Bộ Ngoaị Giao Pháp từ chối xác nhận hay phủ nhận bản tin, trong đó nói rằng Ngoaị Trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đưa yêu cầu đó hôm Thứ Năm trong một cú điện thoại gọi cho Ngoaị Trưởng Pháp Bernard Kouchner. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu các nước đồøng minh NATO tăng quân tại Afghanistan, và dự kiến ông sẽ tăng ít nhất 30,000 lính Mỹ vào Afghanistan trong bài diễn văn sẽ đọc vào Thứ Ba. Bạch Ốc nói là TT Obama cũng điện thoaị cho TT Pháp Nicolas Sarkozy để nói về kế hoạch của ông.Pháp hiện có 3,750 lính cho chiến dịch này, trong đó 3,400 quân đã ở trong Afghanistan. Anh, Ý và Albania nói hôm Thứ Hai là họ sẽ tăng quân.

++++

Đức Đạt Lai: Môi Sinh

Đức Đạt Lai Lạt Ma  đã có buổi họp báo tại Sydney, Úc hôm 30-11-2009.
Ngài thúc giục các chính phủ hãy có hành động nghiêm túc và đặt quan tâm về biến đổi khí hậu lên trứơc lợi ích nội trị. Theo nghị trình Liên Hiệp Quốc, sẽ có một hội nghị tổ chức ở Copenhague từ ngaỳ 7-12 tới 18-12-2009 về đề tài ngăn cản biến đổi khí hậu. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói trong buổi họp báo rằng từng cá nhân cũng có thể góp sức để cứu điạ câàu, và “Trong trường hợp tôi, tôi không bao giờ tắm bồn nước cả, mà chỉ tắm vòi hoa sen. Bất cứ khi nào ra khỏi phòng, tôi luôn luôn tắt đèn. Hãy chăm sóc môi trường... bây giờ đó là một phần của đời tôi. Chăm sóc môi trườøng nên là một phần đời sống hàng ngày của chúng ta.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.