Hôm nay,  

Lại Giao Chiến Lớn Giữa Israel Và Hizbollah

24/11/200500:00:00(Xem: 5231)
BEIRUT - Du kich Hizbollah lại đụng độ lực lượng Irael ở biên giới nam Lebanon, chưa rõ thực sự bắt đầu vì nguyên nhân nào - đài truyền hình của Hizbollah cho biết chạm súng xẩy ra khi 1 đơn vị Israel xâm phạm biên giới.
Các viên chức Israel nói binh sĩ Israel tìm cach giúp đỡ 1 công dân bay diều lượn lạc qua bên kia biên giới - viên chức ẩn danh loan báo rằng binh sĩ Israel nổ súng và mở cổng biên giới để người lái diều trở lại phần đất của Israel, binh sĩ Israel không vượt qua biên giới.
Trước đó, phi cơ Israel rải truyền đơn lên án Hizbollah ở Beirut và vùng phụ cận - phía Lebanon cho biết tiếng gầm rú của phi cơ phản lực được nghe rõ trước bình minh.
Truyền đơn in dòng chữ đậm tố cáo Hizbollah gây những thiệt hại to lớn cho Lebanon - Hizbollah không bảo vệ Lebanon mà đưa thanh thiếu niên ra mặt trận không chuẩn bị.

Lebanon: Hizbollah Chờ Thời Gian Để Hội Nhập

Quốc tế hô hào giải giới du kich Hizbollah tại Lebanon, nhưng Hizbollah phớt lờ, chỉ nghe lệnh của lãnh tụ Nasrallah theo hệ phái thủ cựu Shites. Hizbollah vẫn giữ những vũ khí đã dùng để đánh lực lượng Israel ở miền nam Lebanon 5 năm rưỡi sau ngày Israel rút quân.
Cac nhóm vũ trang Palestine tại cac trại tị nạn trên lãnh thổ Lebanon cũng không buông súng. Theo nhà bình luận chính trị Rami Khoury, Hizbollah sẽ không giải giới đn phương với lý lẽ rằng không thể để lại 1 khoảng trống về an ninh, và cần bảo vệ Lebanon chống lại Israel.
Mặt khác, các nhóm Palestine đánh lẫn nhau bị cac viên chức Lebanon tố giác là những con buôn khủng bố, hay là những tay súng cho thuê.
Lập luận của LHQ là công tac an ninh phải giao cho quân đội, trong khi Hizbollah nói họ giải giới là thắng lợi của Israel. Nhà bình luận Khouri nghĩ rằng Hizbollah sẽ phải hội nhập, và họ đang chờ thời cơ thuận lợi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.