Hôm nay,  

200 Triệu Di Dân Toàn Cầu Gửi Về Quê 232 Tỉ Đô Năm 2005

20/11/200500:00:00(Xem: 4951)
(AFP, 16-11).-Trong phúc trình thường niên về Viễn Cảnh Kinh Tế Toàn Cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) nói rằng hàng trăm triệu đô la mà người di dân gửi về quê hương hàng năm, đã tới con số gấp đôi tổng số viện trợ của tất cả các chính phủ.

"Với số di dân khắp thế giới hiện nay lên tới gần 200 triệu người, năng suất và thu nhập của họ là một lực mạnh mẽ làm giảm đói nghèo," Trưởng phòng Kinh Tế Ngân Hàng Thế Giới, ông Francois Bourguignon nói.

Hầu hết những người trẻ đã tiến hành cuộc bạo động ở nước Pháp đến từ những khu láng giềng nghèo khổ với những cộng đồng di dân đông đảo, từ các nước cựu thuộc địa phía bắc và tây châu Phi.

Khi bạo động lắng xuống tuần rồi, Tổng Thống Jacques Chirac và nội các của ông tìm cách cân bằng lệnh kiểm tra an ninh cứng rắn và thay đổi giọng điệu để xoa dịu sự bất công kinh tế và xã hội.

Phúc trình của Ngân Hàng Thế Giới nói rằng sự gia tăng người di dân có thể làm gia tăng lực lượng làm việc trong các nước phát triển thêm 3% bởi năm 2025 thu nhập thực tế toàn cầu có thể gia tăng thêm 0.6%, tương đương 356 tỉ đô la.

Tại Hoa Kỳ, Tổng Thống Bush đề nghị một chương trình "thợ ngoại nhập" như thế, cho phép ngoại kiều cư trú bất hợp pháp được cấp chiếu khán làm việc trong 3 năm.

Kế hoạch được sự ủng hộ mạnh từ cộng đồng kinh doanh Hoa Kỳ, đang thiếu nhiều thợ xây dựng và người làm nông. Nhưng nhiều người thuộc Đảng Cộng Hòa của TT Bush và những giới khác nữa biểu thị sự phản đối mạnh mẽ.

Những món tiền gửi về quê của người thợ khắp thế giới được ghi vào hồ sơ chính thức đã vượt quá 232 tỉ đô la trong năm 2005, theo Ngân Hàng Thế giới. Trong số đó, các nước đang phát triển nhận được 167 tỉ đô la - hơn 2 lần mức viện trợ để phát triển từ tất cả các nguồn.

Bản phúc trình cũng chỉ ra rằng số tiền gửi về quê [của người thợ ngoại nhập] qua thị trường chợ đen hay những kênh không chính thức có thể thêm vào ít nhất 50% con số ước lượng chính thức, làm cho số tiền đó trở thành nguồn tiền lớn nhất từ bên ngoài của nhiều nước nghèo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.