Hôm nay,  

Hamas Tấn Công, Chiếm Giữ Bộ Chỉ Huy An Ninh Fatah

13/06/200700:00:00(Xem: 1966)

- 10 Chết, 30 Bị Thương - TT Palestine Xin Ngừng Bắn Vô Vọng

GAZACITY  - Theo tin AP chiều Thứ Ba, các tay súng Hamas đã tấn công tổng hành dinh của lực lượng an ninh liên minh của Fatah tại phía bắc Gaza, nắm quyền kiểm soát vùng giao chiến đẫm máu lâu nay giữa hai phe. TT Palestine Mahmoud Abbas của Fatah nói hôm thứ Ba rằng các vụ giao tranh giữa hai bên thực chất là hoạt động mưu toan lật đổ của phiến quân Hồi Giáo.

Theo Tư lệnh Hamas Wael Al-Shakra, phe Hamas đã tấn công bằng súng cối và súng tự động, và chỉ vài giờ sau cuộc giao tranh, đã nắm quyền kiểm soát khu vực. Mặt khác, một viên chức an ninh Fatah đã xác nhận rằng tòa nhà đã bị chiếm giữ. Ông nói có ít nhất 10 người bị giết và 30 người bị thương.

Trong khi đó, các tư lệnh lực lượng an ninh trung thành với Abbas than phiền rằng họ không được giao một nhiệm vụ rõ ràng nào để đánh trả vào lúc Hammas xuất hiện và tiến đánh bộ chỉ huy an ninh. Phong trào Fatah của TT Abbas đã gặp gỡ sau đó, cùng trong ngày để xem xét quyết định sẽ rút khỏi liên minh với Hamas vốn đã bị rạn nứt.

Lời kêu gào ngừng bắn của người Ai Cập hòa giải và TT Abbas đã không được ai để ý tới. Thay vào đó, du kích Hamas và Fatah đe dọa sẽ giết người lãnh đạo của nhau. 

Nhà của Thủ Tướng Haniyeh trong trại tị nạn Shati, bên ngoài thủ phủ Gaza, bị bắn bằng súng phóng lựu, không ai bị thương tổn - phong trào Hamas nói đây là 1 vụ mưu sát.

Vụ tấn công nhà Thủ Tướng Haniyeh diễn ra trong 24 giờ bạo động đẫm máu nhất kể từ khi xung đột nội bộ Palestine tái phát hồi Tháng Năm.

17 người bị giết trong ngày Thứ 2 và rạng sáng Thứ 3, gồm 5, 6 người bị giết theo cach hành quyết khi cac bệnh viện trở thành bãi chiến trường. Cả 2 phe dùng internet hô hào thủ tiêu cac thủ lãnh quân sự và chính trị của phe kia. Phát ngôn viên Fawzi Barhoum tố cáo Fatah âm mưu tấn công cac định chế để phá hoại quyền cai trị của Hamas, và nói "Họ đã vượt tất cả cac giới hạn".

Đợt giao tranh mới nhất gây gián đoạn cuộc thi cử của cac trường đại học và trung học - 3 trường đại học loan báo hoãn thi. Thứ Trưởng giáo dục Abu Shkeir cho biết sẽ tổ chưc thi tại cac khu vực xa tầm bắn của hai phe. Chiều Thứ 2, cac tay súng dường như là đội viên Hamas vây nhà viên chưc Fatah tại miền băc Gaza là Jamal Abu al-Jediyan, lôi ông ta ra khỏi nhà và giết bằng 45 phát đạn.

Phát ngôn viên của Fatah nói "Đây không phải là chiến tranh sao"" và hưá trả đũa. Nhà của 1 dân biểu Hamas bị cac tay súng của Fatah tấn công và thiêu rụi.

Chủ tịch Abbas tuyên bố tại 1 trường học "Bạo động nội bộ là xấu hổ - tôi yêu cầu mọi người ngưng bắn tưc khăc, không chỉ vì nhu cầu thi cử của sinh viên học sinh mà vì toàn dân muốn sống bình thường".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.