Hôm nay,  

Xây Đài Tưởng Niệm Nhà Thơ Bulgaria Thế Kỷ 19 Tại Ý

10/06/200700:00:00(Xem: 1541)

Pencho Slaveykov, một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất Bulgaria trong thế kỷ 19, sẽ có tượng đài riêng của ông ở thị trấn Brunate tại Ý, theo loan báo của Bộ Văn Hóa hôm Thứ Sáu.

Đây là thị trấn nơi tác giả bài thơ "Ralitsa" và tuyển tập thơ "Island of the Sublime" được an táng năm 1912. Tượng đài sẽ được xây bởi kiến trúc sư Valentin Starchev.

Sáng kiến dựng lên tượng đài Slaveykov phát khởi từ cộng đồng dân Bulgaria đang ngụ cư ở Brunate. Thị trưởng của thành phố đã đề nghị đặt tượng trước thư viện thị trấn.

Sinh năm 1866, Pencho Rachev Slaveykov là con trai của nhà thơ nhiều ảnh hưởng Petko Slaveykov. Ong là một trong những người góp mặt trong nhóm văn học Misal ("Suy Tưởng").

Tác phẩm của Slaveykov có cả các bài thơ và lời nhạc trữ tình. Ong cộng tác với nhiều tạp chí, nơi phát hành các tác phẩm của ông, và có một phần đời ở tại Leipzig để học triết học, nơi ông trở thành quen thuộc với nghệ thuật, tư tưởng và văn chương Đức. Sau khi về lại Bulgaria năm 1898, Slaveykov tham dự nhóm Misal với nhiều nhà thơ nổi tiếng khác.

Ong bị mất chức giám đốc Thư Viện Quốc Gia năm 1911, và rời Bulgaria, sống tại Thụy Sĩ trước khi tới Ý vào cuối tháng 11-1911.

Ong đã cư ngụ ở Rome trong ba tháng, nhưng bỏ đi vào tháng 5-1912 để đi khắp vùng Florence, rồi thung lũng Engadin và các rặng núi để tìm chữa bệnh. Vào cuối  tháng mà ông vào thị trấn Brunate gần Hồ Como, nơi ông chết vào ngày 28-5. Vì ông đã chết, lời đề cử đưa ra bởi giáo sư Thụy Điển Al Jensen để xét trao Giải Nobel Văn Chương cho ông đã không được cứu xét bởi Uy Ban Giải Nobel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.