Hôm nay,  

Mỹ Tham Chiến Trung Đông: Ấn Độ, Trung Quốc Hốt Bạc

18/03/200700:00:00(Xem: 3497)

An độ và Trung Cộng là hai thế lực kinh tế đang lên ở Á châu, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế nhiều năm liền ở mức 9%. Tăng trưởng kinh tế, hai nước này phải mở rộng thị trường và cần xăng dầu. Trung Đông là vùng hai nước này đang bành trướng thị trường bán hàng hóa và mua dầu thô, trong khi đó Mỹ đang đổ xương máu đánh giăc ở đây.

Dù Mỹ đang ở thế hải thượng trên đại dương, có thể cấm vận đường hàng hải chở dầu từ Trung Đông về An và TC, hai nước An và TC đang đi vào Trung Đông dễ dàng hơn Mỹ, vì không bị vướng bận những giá trị nhân quyền như Mỹ. TC đã thành lập Diễn Đàn Thượng Hải trong đó có Iran và TC đã hợp đồng mua của Iran 1 tỷ Đô dầu thô và 1 tỷ đô khí đốt thiên nhiên.

TC đã hiện đại hóa hải quân và không bao lâu nữa sẽ có hàng không mẫu hạm. Còn An độ ngày càng can dự nhiều vào vấn đề Trung Đông trên phương diện kinh tế cũng như chánh trị để có điều kiện mở rộng thi trướng bán hàng hóa và mua dầu. Trong khi đó Washington tốn đô la xanh và máu đỏ vì chiến tranh ở Trung Đông mà vấn đề Trung Đông còn làm cho chánh trị nội bộ Mỹ chia rẻ nữa.

Đảng Dân Chủ cho đại thắng trong kỳ bầu cử  dân biểu, nghị sĩ cuối năm rồi của Đảng là thông điệp của quốc dân Mỹ muốn chấm dứt Chiến tranh Iraq. Quốc Hội do Đảng Dân Chủ chiếm đa số đang dùng những biện pháp hiến định để rút quân Mỹ. Vấn đề rút quân không còn là vấn đề nên hay không nên, mà trở thành vấn đề chừng nào rút quân thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.