Hôm nay,  

Congo: Loạn Quân Tutsi Dọa Đánh, Nếu Không Đàm Phán

06/11/200800:00:00(Xem: 1715)

Thủ lãnh quân nổi dậy Tutsi tại Congo bắn tin với chính quyên của TT Kabila "Không đàm phán thì đánh nhau tiếp."
Sứ quân Nkunda dọa mở rộng chiến trường và đánh chiếm thủ đô Kinshasa nếu không có thương thảo để định đoạt tương lai đất nước. Ông Nkunda tuyên bố với phóng viên ngoại quốc tại miền đông "Nếu chính quyền từ chối đối thoại, chúng tôi phải chiến đấu vì tự do". Ông giải thích, TT Kabila có thể hoà đàm với TT Kagame của Rwanda, nhưng không để tìm giải pháp cho nội bộ Congo, là việc của các phe Congo.
Sứ quân Nkunda là lãnh tụ của dân thiểu số Tutsi đòi hỏi chính quyền trung ương đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của toàn dân, đồng thời bác bỏ các tố giác xâm phạm nhân quyền của quốc tế. Loạn quân Tutsi đã ngưng tiến tới sau khi đã đến gần Goma, thủ phủ của tỉnh North Kivo, khiến hàng chục ngàn dân di tản.


Chính quyền Kinshasa chưa chịu đối thọai với sứ quân Nkunda với lý do lân bang Rwanda, cũng là cựu thuộc địa của nước Bỉ, là hậu thuẫn của lực lượng Tutsi.
Sau cuộc bầu cử năm 2006 đưa ông Kabila trở lại địa vị TT Congo, dư luận hi vọng rằng quôc gia rộng lớn giữa lục địa châu Phi có thể bỏ lại phiá sau cuộc nội chiến 5 năm gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Trong 2 năm qua, các nhà đầu tư chú ý đến các tài nguyên khoáng sản của Congo. Nhưng vì nhu cầu kim loại sút giảm cùng với khủng hoảng toàn cầu hiện nay, tỉ lệ tăng trưởng năm tới sẽ giảm xuống duới mức 10%, theo dự đoán của thống đốc ngân hàng quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.