Hôm nay,  

Iraq: 3 Xe Bom Nổ Cùng Lúc Tại Khách Sạn Ký Giả Quốc Tế

25/10/200500:00:00(Xem: 5162)
BAGHDAD - Ba xe bom đã nổ hôm Thứ Hai gần Khách Sạn Palestine, nơi nhiều phóng viên Tây Phương đang cư ngụ, giết chết ít nhất 20 người.

Hình ảnh TV cho thấy một trong các tay nổ bom tự sát đã lái chiếc xe truck xi-măng xuyên qua đống bê-tông để làm ủi các tường gác khách sạn, rồi cho nổ xe của ông.

Ba xe bom tới từ 3 hướng khác nhau.
Quân Mỹ nói là không có lính Mỹ nào bị thương, mà chỉ có 10 người Iraq chết. Cố vấn an ninh Iraq là Mouwafak al-Rubaie nói có ít nhất 40 người bị thương, hầu hết là đi ngang qua. Tin cuối cùng cho biết 20 người chết.

Ít nhất 44 người chết trong cac hoạt dộng của quân nổi dậy 2 ngày qua trong khi tổng số tử vong của quân Mỹ đến gần số 2000.

Tin cảnh sát cho biết 12 lao công gồm 5 anh em bị bắn gục tại 1 công trường xây dựng - ngoài ra, xác của 8 người bị bắt cóc và bị giết đã được tìm thấy ở địa phận Baghdad.

Trận tấn công tệ hại nhất ở khu tây nam Baghdad là khi loạn quân bắn 2 xe dân sự, gây thiệt mạng 3 người trên xe và 1 khách qua đường. Quyết tử quân tấn công bằng bom xe 1 đội tuần tiễu cảnh sát ở phường Shaab làm 2 người chết 5 người bị thương - tại cùng khu vực này, 1 luật sư bênh vực cho phụ tá của Saddam Hussein bị giết tuần qua. 1 trạm kiểm soát của vệ binh ở khu tây Baghdad bị bắn, 1 vệ binh và 1 bé gái thiệt mạng.

Trong 2 vụ khác ở Baghdad, xe chạy qua bắn chết 1 cảnh sát và 2 cảnh sát bị thương vì mìn ven đường. Ở Kirkuk, mìn nổ gần xe chở 1 viên chức đảng Kurd - ông này bị thương nặng, người cận vệ tử thương. 1 cảnh sát thiệt mạng trong 1 vụ nổ súng từ xe chạy qua ở Mosul, 225 dặm tây bắc Baghdad. Vụ bắn chết 12 người lao công gồm 5 anh em tại công trường xây dựng được báo cáo từ Hillah, 60 dặm phía nam Baghdad - trong tình hình thất nghiệp cao hiện nay, người dân Iraq sẵn sàng đi làm xa nhà để mưu sinh hàng ngày như vậy.

Tin mới nhận cho biết thêm: khách sạn Palestine là 1 trong 2 mục tiêu bị tấn công bằng bom xe, 17 người chết và 13 người bị thương. Xe trộn xi-măng chở bom nổ gần trạm kiểm soát bên ngoài khách sạn phá thủng 1 lỗ ở bức tường ngăn khách sạn và công viên - dường như không ai chết trong khách sạn ngoài 3 người bị thương nhẹ.

Bom xe thứ nhì nổ vài phút sau ở goc đông bắc công viên Firdous, cách khách sạn khoảng 100 met.
Hôm Thứ Hai cũng là ngày ăn chay trong Tháng Ramadan. Thiệt hại nhân mạng bên ngoài khách sạn Palestine 19 tầng gồm ít nhất 11 chết, 7 bị thương. Cac quyết tử quân đánh bom chưa từng xâm nhập được tường chắn bê-tông của khach sạn Palestine mà hỏa tiễn pháo kich lần sau cùng ngày 7-10-2004.
Về tiến trình chính trị, 2 tỉnh đông cử tri Sunni phản đối hiến pháp mới bằng phiếu "chống" trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua, biến tỉnh Ninevah thành tỉnh có khả năng xoay chuyển tình thế. Chủ tịch Uy Hội tuyển cử al-Hindawi họp báo cho biết 96% phiếu chống tại tỉnh Anbar và 81% phiếu chống ở tỉnh Salahaddin.

Cư dân tỉnh Ninevah pha trộn các sắc dân và tôn giáo khác nhau - kết quả kiểm phiếu của tỉnh này có thể quyết định số phận của cuộc trưng cầu dân ý.

* Quân Nổi Dậy Phá Ống Dẫn Dầu Ở Miền Bắc Iraq
Dầu xuất cảng từ miền bắc Iraq lại bị gián đoạn tiếp theo vụ cháy nổ 1 đường ống dẫn dầu tại địa phận thị trấn Safra. Các viên chức ngành dầu khí cho hay loạn quân phá hoại bằng cách bắn 3 quả đạn phóng lựu. Ống dẫn dầu tại miền bắc cũng bị phá hoại trong ngày chủ nhật và Thứ 5 tuần qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.