Hôm nay,  

Nam Vang: 1 Bom Nổ Tượng Đài Việt-miên

30/07/200700:00:00(Xem: 2305)

Nam Vang: 1 Bom Nổ Tượng Đài Việt-Miên; Cảnh Sát Cam Bốt Gỡ Ngòi 2 Quả Bom Khác

NAM VANG -- Bản tin từ thông tấn Reuters ghi rằng một quả bom đã nổ nơi 1 tượng đài hữu nghị Việt-Miên tại Nam Vang hôm chủ nhật, buộc phải di tản quanh công viên công cộng này, nơi 2 quả bom khác đươc5 khám phá và gỡ ngòi, theo lời cảnh sát.
Bản tin Reuters nói quả bom 10 kílô phát nổ trứơc khi bình minh, không làm ai bị thương và chỉ làm thiệt haị nhỏ tới pho tượng đá dựng lên sau khi CSVN chiếm Cam Bốt và đánh bại Khmer Đỏ năm 1979.

Reuters ghi là cảnh sát chưa có ai là nghi can. Tượng này mang hình 1 chiến binh Cam Bốt và 1 bộ đội CSVN đứng trong vị thế bảo vệ 1 phụ nữ Cam Bốt và bé sơ sinh của phụ nữ này, đặt ở 1 công viên gần tư dinh Thủ Tướng Hun Sen, người bị xem là thân tín của CSVN.

Năm 1998, nhiều người biểu tình đã lên án Hun Sen thân với CSVN, và tấn công tượng bằng búa và tưới xăngd 9ốt pho tượng. Vụ đó đã bị Hà Nội gửi khan1g thư phản đối.

Bản tin đaì Á Châu Tự Do RFA hôm 29-7-2007 ghi như sau.
Tại Cambodia, có tiếng nổ bên cạnh tượng đài hữu nghị Việt Nam – Cambodia vào sáng sớm chủ nhật, ngày 29 tháng 7. Phóng viên Nguyễn Bình từ Phnom Penh có bài tường trình về vụ việc này như sau.

Vào khoảng 5 giờ sáng, chủ nhật, ngày 29 tháng 7 một tiếng nổ phát ra từ tượng đài hữu nghị Việt Nam – Campucha trên công viên Suramrith, thuộc thủ đô Phnom Penh. Không gây sứt mẻ cho tượng đài, nhưng các nhân chứng phát hiện còn sót lại 2 cục chất nổ TNT đựng trong thùng trắng.

Cảnh sát Cambodia được huy động đến công viên Suramrith ngay tức khắc để tìm biện pháp phá hủy chất nổ còn sót lại. Con đường bao quanh công viên này bị chặn lại từ sáng sớm. Đến trưa cảnh sát mới tìm ra được biện pháp phá hủy chất nổ một cách an toàn.

Có một chiếc trực thăng được cho là của thủ tướng Hun Sen bay lượn phía trên tượng đài vài vòng trước khi chất nổ được phá hủy.
Ông Hok Lundi, Tổng cục trưởng Cục cảnh sát Cambodia, người trực tiếp chỉ đạo việc phá hủy chất nổ tại đây nói với báo chí rằng công việc đã thành công, nên tượng đài vẫn còn nguyên vẹn.

Tượng đài hữu nghị Việt Nam – Cambodia được xây vào năm 1979, sau khi quân đội Việt Nam giành chiến thắng trước quân Khmer Đỏ. Các quan chức Cambodia cho rằng tượng đài này là biểu tượng hữu nghị giữ hai nước Việt Nam và Cambodia. Họ cũng cho rằng thủ phạm đặt bom tại đây chỉ với mục đích làm xáo trộn tình hình an ninh xã hội.

Còn ông Trịnh Bá Cầm phát ngôn viên đại sứ quán Việt Nam tại Cambodia thì nói với báo chí rằng vụ việc này không ảnh hưởng quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Ông Touch Nawuth, Giám đốc Công an thành phố Phnom Penh cho biết cơ quan chức năng đang điều tra tìm thủ phạm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có manh mối.
Được biết, vào năm 1998 giới đối lập tại Cambodia từng đập phá tượng đài này trong một cuộc biểu tình bạo động làm hư hại đáng kể, kèm theo lời chỉ trích Việt Nam nhúng tay vào chuyện nội bộ của Cambodia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.