Hôm nay,  

Iran: Ngưng Nhà Máy Điện Nguyên Tử, Hoãn Vì Rò Rỉ

05/10/201000:00:00(Xem: 2825)

Iran: Ngưng Nhà Máy Điện Nguyên Tử, Hoãn Vì Rò Rỉ

TEHRAN   -    PTT Salehi, cũng là giám đốc chương trình nguyên tử, cho biết : nguyên nhân gây trì hoãn hàng tháng của nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại Iran không là virus ở máy laptop của 5, 6 nhân viên mà là rò rỉ ở kho chưá thanh nhiên liệu trước khi nạp vào lò phản ứng.
Ông Salehi không nói rõ là nhiên liệu nguyên tử hay vật liệu khác. Trong thông báo dời hoãn đầu tiên, hôm Thứ Năm, ông Salehi không giải thích lý do. Các viên chức Iran xác nhận rằng họ đang ra sức diệt virus gọi là Stuxnet mà họ nghi là 1 phần trong âm mưu phá hoại của Tây Phương.
Lọai này đã xuất hiện cả tai Indonesia, Ấn Độ và Hoa Kỳ, nhưng nhiều nhất tại Iran. Iran khẳng định virus không ảnh hưởng nhà máy Bushehr.


Thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông Salehi cho hay : trong tiến trình chùi rửa trước khi nạp thanh nhiên liệu nguyên tử, 1 chỗ rò rỉ nhỏ đã đuợc khám phá tại nơi gần bên lò phản ứng, và đã giải quyết - theo IRNA, hoạt động của nhà máy bị chậm 5, 6 ngày.
Khi khánh thành nhà máy hôm 21-8, PTT Salehi tuyên bố tiến trình nạp nhiên liệu kéo dài hơn 2 tuần lễ, và điện sẽ bắt đầu phát trong Tháng 11.
Bây giờ, ông Salehi loan báo nhà máy Bushehr sẽ bắt đầu phát điện vào đầu năm tới. Hôm Thứ Bẩy, bộ trưởng tình báo Heidar Moslehi đưa tin : các chuyên gia đã biết cách diệt virus Stuxnet, và đã bắt 5, 6 gián điệp nguyên tử - ông Moslehi không cung cấp chi tiết, cũng không cho biết họ có liên quan với virus hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.