Hôm nay,  

Israel: Sẽ Không Cho Tàu Hàng Libya Tới Tiếp Tế Gaza

12/07/201000:00:00(Xem: 1936)

Israel: Sẽ Không Cho Tàu Hàng Libya Tới Tiếp Tế Gaza

JERUSALEM  -     Israel báo trước sẽ ngăn trở tàu tiếp tế của Libya đến Gaza sau khi nhận thấy tàu này trực chỉ dải đất ven biển bị phong tỏa, mặc dù các nỗ lực ngoại giao đang tiến triển để chuyển hướng tàu qua 1 bến cảng Ai Cập.
 Quốc vụ khanh Yossi Peled tuyên bố qua làn sóng phát thanh 1 ngày trước khi tàu hàng Amalthea ra khơi từ cảng Lavrio của Hi Lạp: Israel sẽ không cho tàu đó đến Gaza. Ông Peled nhấn mạnh : cho phép tàu bè tới lãnh thổ Gaza do tổ chức vũ trang Hamas kiểm soát có thể đưa tới các hậu quả an ninh nghiêm trọng với Israel.


Cùng ngày chủ nhật, Thủ Tướng Netanyahu cũng xác nhận quyết tâm cưỡng chế lệnh phong toả Gaza đã bắt đầu từ 4 năm để ngăn ngừa vũ khí và chiến cụ xâm nhập Gaza.  Ông giải thích : chính sách của tôi là rõ "vũ khí ra, mọi thứ khác vào", và nhắc lại trong tuần qua đã cho các tổ chức quốc tế đưa vật liệu xây dựng tới Gaza.
Từ tàu Amalthea, đại diện của tổ chức từ thiện Kadahfy báo tin qua điện thoại cho thông tấn AFP: chúng tôi đang nhắm hướng Gaza, có thể tới Gaza trong 2 ngày.
Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak của Israel tuyên bố : đưa tàu tiếp tế vào Gaza là sự khiêu khích không cần thiết.  Mọi hàng hoá có thể đuợc chuyển tới Gaza thông qua cảng Ashdof tại miền nam Israel để kiểm soát, theo thông báo của Bộ quốc phòng phát hành. Trước đó, Bộ quốc phòng Israel có nói là đã đề nghị Ai Cập tiếp nhận tàu tiếp tế Libya tại cảng El Arish của Ai Cập.  Điều chưa rõ là phiá Ai Cập trả lời thế nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.