Hôm nay,  

Đối Lập Kenya Hô Hào Biểu Tình 3 Ngày Tại 30 Thị Trấn

12/01/200800:00:00(Xem: 1746)

NAIROBI  -      Theo tin AFP, thủ lĩnh đối lập Kenya hôm Thứ Sáu nói họ sẽ khởi động các cuộc biểu tình khắp cả nước vào tuần tới sau khi các đoàn hòa giải quốc tế thất bại trong việc dàn xếp với chính quyền nước này. Trung tướng Mohamed Hussein Ali, chủ tịch Ủy Ban An Ninh tuyên bố với báo chí rằng “việc biểu tình hoàn toàn không hợp lý trong thời điểm này,” ngay sau khi các lãnh tụ đối lập kêu gọi biểu tình suốt 3 ngày ở khắp 30 thị trấn toàn quốc.

Tin trước đó cho hay, tiếp theo thất bại của đoàn điều giải Liên Phi, đảng đối lập chính tại Kenya lên tiếng hô hào xuống đường quy mô trên toàn quốc - phát ngôn viên Tony Gachoka của Phong Trào Dân Chủ Cam (ODM) nói: đảng sẽ tuyên bố tái tục các cuộc biểu tình phản đối kết quả bất hợp pháp của cuộc bầu cử TT ngày 27-12.

Kết quả kiểm phiếu bị tố cáo là gian lận đã đưa TT Kibaki trở lại quyền lực 1 nhiệm kỳ 5 năm nữa. TT John Kufuor của Ghana, cũng là chủ tịch đương quyền của tổ chức Liên Phi đã lên đường về nước sau 2 ngày điều giải 2 đối thủ chính trị không kết quả.

Cựu TTK-LHQ Kofi Annan đồng ý nhận vai trò điều giải, nhưng không thể đến thủ đô Nairobi trước ngày Thứ Ba 15-1, theo loan báo từ văn phòng của ông tại Geneva. TT Kufuor cho biết 2 bên cùng đòi ngưng bạo động trước và chê trách lẫn nhau về bế tắc chính trị.

TT Kibaki đề nghị đối thoại, nhưng lãnh tụ Odinga không trả lời. Odinga nói sẽ gặp Kibaki khi nào có mặt điều giải viên quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.