Hôm nay,  

Mỹ: Sẽ Viện Trợ 1.15 Tỉ Trong 2 Năm Để Tái Thiết Haiti

01/04/201000:00:00(Xem: 1964)

Mỹ: Sẽ Viện Trợ 1.15 Tỉ trong 2 năm Để Tái Thiết Haiti; Cựu TT Clinton Được Cử Lãnh Đạo Cơ Quan Tái Thiết Haiti

LIÊN HIỆP QUỐC  -       Thủ Tướng của đảo quốc Haiti cho biết cựu TT Bill Clinton được cử làm đồng chủ tịch ủy ban tái thiết Haiti sau động đất.
Quyết định này được loan báo trước lúc hội nghị cấp viện Haiti họp tại bản doanh LHQ để vận động trên 130 quốc gia tài trợ 3.8 tỉ MK.
Chủ tọa hội nghị là TTK Ban Ki-moon và cựu TT Clinton.
Viên chức Bạch Ốc ẩn danh tiết lộ Hoa Kỳ sẽ cam kết 1.15 tỉ trong 2 năm, và ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ công bố tại hội nghị.
Trung tâm của yêu cầu cấp viện tái thiết là Ủy Hội tái thiết lâm thời Haiti (IHRC )cơ quan 23 thành viên làm nhiệm vụ phối hợp và cấp phát tiền viện trợ thu góp đuợc. Cơ chế này là 1 phần quan trọng trấn an các nước cấp viện hoài nghi về tham nhũng và bất ổn tại Haiti. 


2 đồng chủ tịch của IHRC là cựu TT Clinton và Thủ Tướng Jean-Max Bellerive. Các thành viên khác gồm các nhà lập pháp, viên chức, đại diện công đoàn, doanh nghiệp bản xứ, và đại diện của khối tự do mậu dịch 14 nuớc Caribê. Mỗi nước tài trợ cấp trên 100 triệu MK hay xoá nợ 200 triệu MK cũng có đại diện.
 Là sứ giả của LHQ, ông Clinton đã đến thị sát Haiti 3 chuyến.  Với nhiệm vụ mới, ông sẽ dành nhiều thì giờ hơn cho việc phục hồi đảo quốc sau động đất.
Chánh văn phòng của ngoại trưởng Hillary Clinton nói cộng đồng quốc tế mong mỏi Haiti có thể kiểm soát ủy hội tái thiết sau 18 tháng.
Chính quyền Haiti yêu cầu 11.5 tỉ để xây dựng bệnh viện, trường học, toà án và nhà ở.
TT Rene Preval đã lập kế hoạch chi tiết 55 trang, gồm tài trợ trực tiếp cho ngân sách chính phủ 350 triệu MK, đang là nhu cầu cấp thiết để hệ thống công quyền hoạt động hữu hiệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.