Hôm nay,  

Iran: Mỹ Ngụy Tạo Hồ Sơ Giả, Tố Iran Chế Bom Nguyên Tử

05/09/200900:00:00(Xem: 2791)
Iran: Mỹ Ngụy Tạo Hồ Sơ Giả, Tố Iran Chế Bom Nguyên Tử
VIENNA  -      Viên chức Iran loan báo Hoa Kỳ dùng hồ sơ giả để xây dựng hồ sơ tố cáo nhà cầm quyền Tehran tìm kiếm bom nguyên tử.
Công văn 8 trang của trưởng đoàn đại biểu Iran tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) lên án các cáo giác của Washington là ngụy tạo và vô căn cứ. Văn thư này cũng đả kích Anh và Pháp về hậu ý xấu và động lực chính trị trong các ứng xử với cộng hoà Hồi Giáo Iran.

Trong văn thư của trưởng đoàn Ali Asghar Soltanieh gửi ông TTK ElBaradei, Iran cả quyết rằng các hoạt động nguyên tử tại Iran là nhằm mục tiêu hoà bình, là sản xuất điện. Tehran cũng kịch lịêt phản bác phúc trình mới nhất của IAEA tố cáo Iran phớt lờ mọi cảnh cáo, tiếp tục tinh chế uranium, và nêu nghi vấn kéo dài về các khiá cạnh quân sự của chương trình hạt nhân.
Một đọan của văn thư viết "Bằng cách can thiệp vào công việc của IAEA và vận dụng áp lực chính trị, Washington mưu toan làm hỏng cuộc hợp tác giữa nước cộng hoà Hồi Giáo và IAEA".
Trưởng đoàn Soltanieh viết "Vì các bằng chứng là mạo hoá, đề tài này phải đóng".
Phúc trình mới nhất của IAE ghi nhận tốc độ tinh chế uranium đã giảm và thanh tra của IAEA đuợc phép tiếp cận rộng rãi hơn tại cơ sở Natanz và lò phản ứng Arak, tuy còn nhiều điều để quan ngại và cần đuợc kiểm chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.