Hôm nay,  

Iran: Đối Lập Đòi Lễ Truy Điệu 20 Người Biểu Tình Bị Giết

27/07/200900:00:00(Xem: 2013)

Iran: Đối Lập Đòi lễ Truy Điệu 20 Người Biểu Tình Bị Giết

TEHRAN  -     Ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi yêu cầu chính quyền Iran cho phép tổ chức truy điệu các nạn nhân mất mạng trong các cuộc xuống đuờng phản đối bầu cử gian lận, ít nhất là 20 người, trong số đó có cô gái 27 tuổi tên Neda Agha Soltan.
Hình ảnh nàng Neda đầm đià máu gây phẫn nộ trong dư luận khắp thế giới.
Trong thời gian qua, nhà cầm quyền Tehran ép các gia đình nạn nhân tổ chức tang lễ thầm lặng, vì sợ châm ngòi các cuộc biểu tình chống chính phủ, như hàng trăm ngàn người đã xuống đường sau cuộc bầu cử ngày 12-6 để phản đối kết quả kiểm phiếu giao thắng lợi cho TT tại chức Ahmedinejad.


Trong lúc tìm cách duy trì áp lực với chính quyền thủ cựu lệ thuộc nhóm giáo sĩ chóp bu, lãnh tụ cải cách Mousavi đã cùng ứng viên cùng phe cải cách là Mahdi Karroubi gửi thư yêu cầu Bộ nội vụ cho phép tổ chức truy điệu tại ngôi đền chính của thủ đô vào ngày Thứ Năm 30-7.
Phụ tá của thủ lãnh Mousavi nói : Thứ Năm là ngày cuối chu kỳ để tang 40 ngày với ít nhất 10 nguời chết trong đợt xuống đường ngày 20-6.
Quan ngại về biểu tình chống đối gây bất ổn có tiền lệ : cái chết của những người xuống đường trong cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1979 đưa tới các cuộc biểu tình nhân chu kỳ để tang 40 ngày đã góp phần lật đổ nhà độc tài thân Mỹ Shah Reza Pahlavi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.