Hôm nay,  

3,000 Dân Tq Biểu Tình Ở Shipu, 30,000 Thợ Xô Xát Với Công An

27/07/200900:00:00(Xem: 2950)

3,000 Dân TQ Biểu Tình Ở Shipu, 30,000 Thợ Xô Xát Với Công An

BEIJING - Hơn 3,000 dân làng ở miền đông Trung Quốc đã ngăn chận một xa lộ và xô xát với công an trong khi biểu tình chống cán bộ tham nhũng trong việc bồi thường đất, theo lời các hội nhân quyền và một nhân chứng hôm chủ nhật.
Có 10 cư dân thị trấn Shipu, tỉnh Zhejang, bị thương trong khi xô xát với hơn 300 công an dã chiến hôm Thứ Bảy, theo lời Trung Tâm Thông Tin Nhân Quyền và Dân Chủ bản doanh ở Hồng Kông.
Một cư dân khác kể là nhiều ngàn cư dân đã biểu tình ngồi từ cả tuần nay rồi.
Một cư dân thị trấn Shipu trả lời thông tấn AP qua điện thoại, nói người biểu tình tố cáo cán bộ điạ phương thương lượng trong đó dân làng được bồi thường đất kém giá thị trường.
Hội nhân quyền kể rằng các nhân chứng nóí là công an đã bắt giaỉ đi nhiều cư dân.


Điện thoại của AP tới các cơ quan công quyền thị trấn Shipu hầu hết không được trả lời, chỉ trừ một nữ cán bộ ở sở công an nói rằng bà không biết gì chuyện biểu tình xô xát.
Cũng cần nhắc rằng hội nhân quyền trên, hôm Thứ Bảy loan tin là khoảng 30,000 công nhân xưởng thép Tonghua Iron and Steel Group taạ thị trấn Tonghua đã biểu tình hôm Thứ Sáu, phản đối kế hoạch sáp nhập hãng này vào xưởng thép Jianlong Steel.
Các công nhân ngành thép này nguyên khởi bất mãn về vụ mua bán cổ phiếu của công ty, trong khi biêủ tình đã xô xát với công an, và đánh chết ông Chen Guojun, tổng quản lý công ty thép Jianlong Steel.
Công nhân cho biết cũng nổi giận vì Chen có lương 438,000 đô la năm ngoái, trong khi người thợ hồi hưu chỉ lãnh có 29 đô la/tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.