Hôm nay,  

Tướng Mỹ: 80% Lính Al-Qaida Đã Rời Iraq Qua Afghanistan

21/07/200800:00:00(Xem: 2549)
BAGHDAD  -    Sau 1 thời gian phản công của lực lượng Hoa Kỳ và liên quân, al-Qaeda có thể đang xem xét việc chuyển trọng tâm hoạt động qua Afghanistan, cứ địa ban đầu của họ, cũng là nơi tổn thất nhân mạng của Hoa Kỳ cao hơn ở Iraq.

Tướng Petraeus trả lời phỏng vấn tại sứ quán Hoa Kỳ rằng "Đừng ai mong đợi al-Qaeda sẽ bỏ cuộc hoàn toàn tại Iraq". Ông tiên đoán al-Qeada sẽ chuyển 1 phần tài nguyên cung cấp cho Iraq sang Pakistan và Afghanistan. Vị chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq cho biết có dấu hiệu du kích ngoại quốc do al-Qaeda tuyển mộ cho nhu cầu tại Iraq đang đuợc chuyển sang những vùng không kiểm soát tại Pakistan để có thể từ đó vượt biên giới tấn công trên đất Afghanistan.

Theo nhận định của Tướng Petraeus, al-Qaeda có ý định biến Iraq thành 1 quốc gia Hồi Giáo thủ cựu gần Vịnh Persia, và chủ trương đó đang bị xét lại trong lúc al-Qaeda cân nhắc đâu là nỗ lực chính.

Khoảng 2 tháng trước ngày báo cáo tình hình Iraq với QH, Tướng Petraeus kể ra 1 số yếu tố phấn khởi như tiến trình hoà giải chính trị giữa các phe Sunni và Shites.

Hôm Thứ 7, khối Sadrist tại QH báo tin ngưng cuộc tẩy chay kéo dài từ gần 1 năm.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tướng Petraeus không tiết lộ sẽ khuyến cáo TT Bush thế nào về chương trình giảm quân. Ông nói du kích ngoại quốc xâm nhập Iraq 80 đến 100 người mỗi tháng vào lúc cao điểm, nay chỉ còn 20.

Ông giải thích: ngoài các chiến dịch của liên quân và của lực luợng bản xứ, phải kể đến nỗ lực kiểm soát biên giới của các lân bang như Saudi Arabia.

Nguồn lực của bạo động, như dân quân Shites đuợc Iran yểm trợ, đã bị giới hạn, 1 số thủ lãnh của du kích Mahdi bỏ đi, không trở lại giành quyền kiểm soát Sadr City.

Ngoài ra, trong chuyến công du Tehran mới đây, Thủ Tướng al-Maliki đuợc các nhà lãnh đạo Iran trấn an rằng họ không muốn gì ngoài các quan hệ xây dựng và hợp tác.

Tướng Petraeus sẽ nhận nhiệm vụ mới vào Tháng 9 là Tư Lệnh bộ chỉ huy trung tâm, mà vùng trách nhiệm bao gồm cả Afghanistan, Pakistan và Iraq. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.