Hôm nay,  

San Hô Bị Tàn Phá Vì Rong Biển Lan Đầy Thái Bình Dương

13/07/200800:00:00(Xem: 1932)

BUTARITARI - Ngoài khơi bãi biển cát trắng có rừng dừa bao quanh của đảo san hô trên Thái Bình Dương xa xôi này, phong cảnh ở dưới nước thật là kinh hãi.

San hô đang bị bao phủ và ngạt thở đến chết bởi đám rong biển bám chặt và sần sù đến độ làm trầy da tróc vảy mấy con cá. Nó mọc trên những kẽ nứt của đá san hô mà cá gọi là nhà, đang tống khứ chúng đi.

San hô chết ngưng tiếp sức cho môi trường sinh hóa và, trong khoảng vài thập niên, nó sẽ đổ vỡ thành mảnh vụn, cho phép những đợt sóng biển lớn xô dạc vào tới bờ trong các trận bão và phá hủy nhiều túp lều tranh mỏng manh của người dân trên đảo.

Khu vực bị ảnh hưởng, chừng 4 dặm dài và một dặm rộng, là ngôi làng chính của đảo, một cuộc kiểm tra dưới biển cho biết.  Nó trông giống như vịnh Kaneohe Bay tại đảo Oahu của Hawaii, nơi rong biển cũng tràn lan không còn kiểm soát được nữa.

Jennifer E. Smith của Trung tâm Quốc Gia nuôi dưỡng và phân tích sinh học tại đại học University of California, thành phố Santa Barbara, người đã nghiên cứu về sự xâm thực ở Hawaii trong 8 năm, nói rằng, "Đây là một trong những rong biển gây tai nhất mà tôi đã từng thấy.  Nếu có loại rong biển Eucheuma ở Butaritari, nó có thể tàn phá những đá san hô đang khỏe mạnh."

Ngày nay, Mr. Totie, tộc trưởng truyền thống của Butaritari, nói rằng cách duy nhất để ngăn chận rong biển tiêu diệt toàn bộ đá san hô là cho công ty rong biển mua chúng. Ông Totie nói rằng, "Rồi người ta sẽ ra đó và lấy nó và nó sẽ biến mất trong một vài tháng.  Nếu họ chần chờ, vấn đề sẽ chỉ tệ hơn mà thôi."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.