Hôm nay,  

Ân Xá Quốc Tế Lên Án Tệ Nạn Đánh Roi Trong Tù Mã Lai

07/12/201000:00:00(Xem: 2273)

Ân Xá Quốc Tế Lên Án Tệ Nạn Đánh Roi Trong Tù Mã Lai

KUALA LUMPUR    -       Đánh tù nhân và người tìm tự do bằng roi đã đạt tới mức như dịch bệnh trong nhà tù ở Malaysia, có khí gây thương tích xé thịt.
Tổ chức Amnesty International trụ sở London loan báo: các thực hành đó có tính cách tra tấn, nên bỏ, nhưng các viên chức khám đường sở tại cả quyết là hợp pháp.
Toà án Malaysia duy trì loại hình phạt này để lại từ luật lệ của thời thuộc địa, với các tội nặng như cứop, hiếp dâm, ma túy và tham nhũng, có khi là 24 roi đánh bằng roi mây.
Từ năm 2002, tội nhập cảnh trái phép bị đánh bằng roi mây - Amnesty ươc lượng 100,000 người bị đánh bằng roi mây, gồm nhiều trường hợp là di dân lậu.
Trong 1 phúc trình về tra tấn gồm phỏng vấn hàng chục người bị quy tội trong mấy tháng đầu năm nay, tù nhân kể rằng họ bị bắt xếp hàng để xem và nghe những người khác bị đánh roi.


Theo mô tả của nhân chứng, roi mây xé da của nạn nhân, để lại vết thương vĩnh viễn sâu tới cơ bắp bên trong - máu và thịt văng lên cùng với phân và nước tiểu của người bị trừng phạt.
Nhưng, ông Supri Hashim, 1 viên chức cải huấn, nói : có giám thị và bác sĩ giám sát - ông giải thích : vai trò của khám đường là cưỡng chế án phạt của toà căn cứ trên luật pháp hiện hành.
Chính quyền Kuala Lumpur cả quyết : đánh roi là biện pháp răn đe. Lân bang Singapore cũng thường xử dụng loại hình phạt này, và viện dẫn lý do tương tự.
Ông Sam Zarifi, giám đốc châu Á Thái Bình Dương của Amnesty, tuyên bố "Đánh roi ở Malaysia tràn lan như dịch bệnh - trong mọi trường hợp chúng tôi xem xét, đánh roi có mức độ như tra tấn, là điều tuyệt đối cấm trong mọi hoàn cảnh".
1 người tị nạn Myanmar nói "Tôi cảm thấy như thú vật, tôi run rẩy vì sợ hãi khi bị trói vào giàn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.