Hôm nay,  

Lần Đầu, Đài Loan Và Lục Địa Trao Đổi Thông Điệp Lãnh Tụ

28/07/200900:00:00(Xem: 2423)

Lần Đầu, Đài Loan Và Lục Địa Trao Đổi Thông Điệp Lãnh Tụ
TAIPEI  -     Lần đầu tiên kể từ chiến tranh Quốc-Cộng 60 năm trước, các chủ tịch của Hoa Lục và Đài Loan đã trao đổi thông điệp trực tiếp, nhưng ở vai trò của lãnh tụ đảng, để tránh các đấu lý về chủ quyền của đảo Đài Loan. - dù vậy, đây là bằng chứng mới nhất về các quan hệ ngày càng cải thiện 2 bên eo biển Đài Loan.
Kể từ ngày TT Ma nắm quyền lãnh đạo trong 14 tháng qua, các liên lạc từ chỗ hoài nghi đã biến thành thân tình và thông cảm, trong lúc các trao đổi mậu dịch và đầu tư tăng tiến.
Theo 1 thông cáo của đảng Quốc Dân, là lực lượng chính trị hậu thuẫn TT Ma, chủ tịch Hồ cẩm Đào đã gửi thông điệp chúc mừng ông Ma đắc cử chủ tịch đảng, và tỏ ý hi vọng có thể phối hợp hoạt động với đảng Quốc Dân, vì quyền lợi của 2 bên.


Đáp lại, TT Ma hô hào cùng hành động vì hoà bình - phúc thư của lãnh tụ Ma viết "Chúng ta nên tiếp tục các nỗ lực củng cố hoà bình 2 bên eo biển Đài Loan và tái thiết ổn định khu vực".
Tại Viện kỹ thuật Kinmen, giáo su Kao Huei nhận xét : TT Ma nối tiếp truyền thống giao hảo đã bắt đầu bởi TT Lien Chan, cùng đảng Quốc Dân.
Ông Lien Chan đã phá băng qua cuộc gặp gỡ lịch với chủ tịch Hồ tại Bắc Kinh năm 2005.
Trong các thông điệp trao đổi, ông Hồ đuợc gọi bằng chức vụ tổng bí thu đảng, và TT Ma đuợc gọi là "ông Ma". Năm 2005, ông Hồ có gửi điện văn cho ông Ma năm 2005, khi ông Ma đuợc bầu làm lãnh tụ đảng đối lập vào thời gian ấy.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.