Hôm nay,  

Mỹ: Ra Tối Hậu Thư Cho Iran 2 Tháng Để Họp Về Nguyên Tử

28/07/200900:00:00(Xem: 4109)
Mỹ: Ra Tối Hậu Thư Cho Iran 2 Tháng Để Họp Về Nguyên Tử
Hoa Kỳ Và Israel Thảo Luận Mối Đe Dọa Nguyên Tử Từ Iran
JERUSALEM -    Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố hôm Thứ Hai : đề nghị đối thoại với Iran của TT Obama không phải là vô hạn định, và mong đợi hay hi vọng nhà cầm quyền Tehran phúc đáp trong vòng 2 tháng.
Xuất hiện bên cạnh bộ trưởng quốc phòng Israel, ông Robert Gates nhấn mạnh quan ngại của Washington về ý định phát triển vũ khí nguyên tử của giới lãnh đạo nước cộng hoà Hồi Giáo Iran. Bộ trưởng Robert Gates tuyên bố: Hoa Kỳ và Israel hoàn toàn đồng ý về các hậu quả tiêu cực khi Iran có loại vũ khí nguy hiểm ấy - ông tiếp lời : 2 chính phủ cũng thỏa thuận phải nắm mọi cơ hội để thử thuyết phục Tehran xét lại quyền lợi an ninh thật sự của Iran là gì.
Bộ trưởng Hoa Kỳ vừa đến Israel trong 1 tuần lễ vận động bận rộn trong vùng - đặc sứ George Mitchell đuợc giao nhiệm vụ tại Trung Đông cũng họp với các nhà lãnh đạo trong vùng, gồm chủ tịch Mahmoud Abbas tại Tây Ngạn.

Trong buổi họp báo chung tại Jerusalem, 2 bộ trưởng Robert Gates và Ehud Baráck cùng nói tới các điểm chung trong chính sách về Iran, tuy ông Barack xác nhận phiá Israel chọn biện pháp cứng rắn hơn và tin rằng không thể lọai bỏ phương án nào, kể cả dùng phi cơ phá hủy cơ sở hạt nhân tại Iran - ông Barack khẳng định : Israel không muốn người khác phải làm theo ý mình. Israel cũng như Hoa Kỳ và các nước phương tây không tin lý lẽ của Tehran theo đó mục tiêu của chương trình uranium là sản xuất điện đáp ứng nhu cầu trong nước.
Sứ giả Mitchell đã từ Syria đến Israel sau cuộc tham khảo TT al-Assad, như là dấu hiệu công nhận vai trò của Syria trong việc tìm kiếm hoà bình trong vùng.
Ông Mitchell cũng định gặp các nhà lãnh đạo của Ai Cập và Jordan nay mai. Phóng viên của Fox News đưa tin : bộ trưởng Gates báo trước việc Hoa Kỳ tìm kiếm các trừng phạt nghiêm khắc hơn với Tehran nếu các nghi ngờ về chương trình nguyên tử của họ không đuợc khai báo đầy đủ - ông nói : giai đọan trừng phạt kế tiếp sẽ gồm 1 số biện pháp áp dụng cùng lúc và mạnh hơn trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.