Hôm nay,  

Palestine: Đổi Đất Bị Chiếm 1967 Cho Quan Hệ Với Israel

29/05/200900:00:00(Xem: 2783)

Palestine: đổi đất bị chiếm 1967 cho quan hệ với israel
WASHINGTON  -    Lãnh tụ ôn hòa Palestine, ông Mahmoud Abbas, định vận động với TT Obama để tạo điều kiện thuận lợi đạt hòa bình với Israel thông qua 1 giải pháp lớn rộng hơn bao gồm các nước Arap.
Viên chức tháp tùng chủ tịch Abbas trong chuyến đi Hoa Kỳ cho hay ông Abbas muốn tái sinh đề nghị năm 2002 của vương quốc Saudi Arabia hô hào đổi các lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967 để bình thường các quan hệ với Israel.
Cuộc hội đàm Abbas-Obama là thứ 3 trong 4 cuộc họp quan trọng của TT Obama mà Bạch Ốc hoạch định để thúc đẩy hòa bình tại Trung Đông.


Tuần qua, Thủ Tướng Netanyahu gặp TT Obama tại thủ đô Washington. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ coi hòa bình Trung Đông là ưu tiên cao, nhưng ông Netanyahu là nhân vật cứng cỏi.
Tại Saudi Arabia, quốc vương Abdullah đệ nhị tiếp đón hàng loạt công du của các nhà lãnh đạo Arap từ hôm 21-4. Cuộc hội đàm với TT Mubarak của Ai Cập đã định vào ngày Thứ Ba 27-5, nhưng phải dời lại vì cái chết của ông Mubarak. 2 bên định gặp nhau ngày 4-6 tại Cairo, nơi TT Obama sẽ lên tiếng với thế giới Hồi Giáo.
Trên đường đi, vị nguyên thủ Hoa Kỳ ghé Riyadh để tham khảo quốc vương Abdullah.
Đầu tháng này, các nhà ngoại giao Arap cho hay Washington có yêu cầu Liên Đoàn Arap 22 nước điều chỉnh sáng kiến 2002 của Saudi Arabia để Israel dễ thỏa thuận hơn.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.