Hôm nay,  

Iraq: Cải Tổ Nội Các, Lục Soát Sadr City

05/03/200700:00:00(Xem: 1756)

Iraq: Cải Tổ Nội Các, Lục Soát Sadr City

DB Shites Trốn Đi Iran, 1 Ký Giả Iraq Bị Giết

   Thủ Tướng al-Maliki loan báo hôm Thứ 7 rằng ông sẽ cải tổ nội các trong vòng 2 tuần và truy tố các chính khách có liên lạc với quân nổi dậy, như là dấu hiệu chứng tỏ quyết tâm tái lập ổn định. Ông al-Maliki cũng xác nhận trong 1 cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Green Zone rằng chính quyền Iraq sẽ làm hết sức để hội nghị các lân bang Arap sắp họp tại Baghdad thành công - hội nghị an ninh vùng có thể quy tụ Iran, Syria và cả Hoa Kỳ, Anh. Iran chưa cho biết ý định, nhưng các viên chức Iraq tin rằng Tehran sẽ gửi đại biểu tham dự.

Thủ Tướng al-Maliki không cho biết bao nhiêu người trong nội các 39 thành viên sẽ bị thay thế - 1 số viên chức thông thạo tiết lộ là 9 người, gồm 6 nhân vật trung thành với giáo sĩ al-Sadr. Ông al-Sadr cũng kiểm soát 30 dân biểu tại QH 275 ghế.

Trong tháng qua, lực lượng hỗn hợp Iraq - Hoa Kỳ bắt Thứ Trưởng y tế Hakim al-Zamili, người của phe Shites, với lý do ông ta đã chuyển hàng triệu MK trong ngân quỹ chính phủ cho quân đội Mahdi, cho phép dân quân dùng xe cứu thương và bệnh viện trong các hoạt động bắt cóc và thủ tiêu. 2 viên chức cao cấp, gồm 2 Tướng, dự đoán 100 nhân vật sẽ bị truy tố.

Trong chỗ riêng tư, các viên chức Hoa Kỳ xác nhận rằng 1 số chính khách bản xứ có liên lạc với các nhóm vũ trang. Mới đây, 1 dân biểu của phe Shites là Jamal Jaafar Mohammed đã trốn qua Iran sau khi các giới chức Hoa Kỳ biết được rằng ông ta từng bị toà án Kuwait truy tố khiếm diện và tuyên án tử hình về các vụ đánh bom năm 1983 nhắm 2 sứ quán Hoa Kỳ và Anh.

* Iraq: Lực Lượng Hoa Kỳ Tiến Vào Sadr City

BAGHDAD  -     Lần đầu tiên kể từ ngày bắt đầu chiến dịch bình định thủ đô Iraq, hàng trăm binh sĩ Hoa Kỳ đã tiến vào Sadr City - cuộc lục soát từ nhà này qua nhà kia đã không bị kháng cự tại nơi từng thuộc quyền kiểm soát của dân quân Mahdi trung thành với giáo sĩ quá khích al-Sadr. Trươc đó, đã có thương lượng với các lãnh tụ chính trị của cộng đồng.

Tướng William Caldwell, phát ngôn viên chính thức của liên quân, trả lời phóng viên của đài truyền hình al-Arabiya rằng đã có những đối thoại hàng ngày với các lãnh tụ cộng đồng Sadr City - ông nói "Quý vị tới Sadr City sẽ thấy lực lượng phối hợp Iraq và Hoa Kỳ hợp tác với vị chủ tịch cộng đồng Sadr  City- không có vấn đề gì xẩy ra, 1 trung tâm an ninh nhỏ sẽ được thành lập tại đó".

Cảnh sát Baghdad báo tin hoạt động quân sự của Hoa Kỳ đã bắt đầu hôm Thứ Sáu tại đồn cảnh sát al-Jazair ở Sadr City, với xe ủi đất đang san bằng sân bãi - có lẽ lực luợng Hoa Kỳ định biến cơ sở này thành trung tâm hành quân.

Với cảnh sát Iraq trợ lực, quân Mỹ đã di chuyển qua khu vực Jamila ở rìa phía bắc Sadr City- năm ngoái, quân Mỹ thường bị phục kích ở Jamila. Trước đó, giữa 1 hội nghị hoà giải, Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố "Chiến dịch Cưỡng Chế Luật Pháp là nhắm những kẻ bất phục tùng và làm ngơ lời hô hào đối thoại - luật pháp phải thắng và mọi người dân là bình đẳng trước pháp luật, bất luận các yếu tố tôn giáo, sắc tộc và chính kiến".

Cùng ngày chủ nhật, tin quân sự Hoa Kỳ loan báo trên 50 du kích bị bắt trong 3 ngày hành quân trong tỉnh Saladhuddin, phía bắc Baghdad, và 3 tình nghi lọan quân bị giết.

Tin cảnh sát cho biết bom ven đường đánh trật quân xa Hoa Kỳ sát thương 3 phụ nữ và 1 trẻ em tại Hilla, 60 dặm phiá nam thủ đô. Các tay súng bắn chết 1 nhà báo vào lúc sáng chủ nhật ở khu tây Baghdad - các đồng nghiệp cho biết ký giả Mohan al-Dahir, người Shites sinh sống ở khu Sunni, bị giết gần nhà. Ban đầu, các tay súng định bắt cóc. Ông này được mô tả là ôn hoà, có những giao hảo tốt đẹp với xóm Sunni.

Tổ chức "Phóng Viên Không Biên Giới" ghi nhận ít nhất 150 nhà báo thiệt mạng kể từ đầu chiến cuộc Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.