Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

26/12/201000:00:00(Xem: 2790)

Tin Ngắn Thế Giới

Địa Cầu Hâm Nóng, Dân Số Hươu Giảm 57%

Tương lai, Ông Già Nô En sẽ buồn thê thảm vì các đàn hươu sừng dài Bắc Cực ngày càng thưa vắng. Theo bản phúc trình Bắc Cực 2010 thực hiện bởi Sở Hải Dương và Khí Quyển Quốc Ga (NOAA), có tới 13 đàn trong tổng số 23 đàn hươu sừng dài thiên di ở Bắc Cực đang co cụm dân số. Một bản nghiên cứu của Canada năm ngoái cũng cho thấy số lượng hươu sừng dàì toàn cầu đã giảm 57% từ đỉnh cao dân số hươu trong 2 thập niên qua. Mark Boyce, tác giả bản nghiên cứu và là giaó sư ở đại học University of Alberta, nói nguyên nhân chính vì biến đổi khí hậu, không chỉ hươu sừng dài mà gấu Bắc Cực cũng co cụm dân số.

+++++

OPEC Đòi Tăng Giá Dầu, Các Nước Tiêu Thụ Phản Đối

OPEC (Organization of Petroleum Exporting Countries) đang thuyết phục các nước phải tăng giá dầu lên thì mới tạo điều kiện quân bình giữa chi phí và sản xuất để  cho kinh tế thế giới phục hồi.
Nhưng cơ quan Center for Global Energy Studies  đã lên tiếng phản đối. OPEC muốn tăng giá mỗi thùng dầu lên hơn 90 Đô, việc đó sẽ tai hại cho nền kinh tế đang chập chững phục hồi, nhứt là khi Đô la giảm giá, hàng hoá sản xuất sẽ mắc hơn ngoài mãi lực của người tiêu thụ.
Trong cuộc họp ở Ecuador, OPEC cho rằng giá thùng dầu 90$ không hợp lý, nó làm hại cho những nhà sản xuất dầu, nên phải lên giá. 
Các nước phản đối cho rằng OPEC chỉ biết kiếm lời hàng năm tăng 5% giá của thùng dầu, không cần biết kinh tế thế giới sống ra sao.

+++++

Iraq: Nhiều Tiến Bộ

Iraq tuy chưa thật bình an, nhưng đã cho thấy những bước tiến để những hy sinh của Mỹ và đồng minh không bỏ uổng.
Đại úy Diana Crane, người nữ sĩ quan tuyên úy đầu tiên tới Iraq vào tháng 4-2003, và mới trở lại nơi này hồi tháng 11-2010 trong đợt thứ nhì phục vụ.


Crane cùng hàng chục chiến binh Mỹ dự thánh lễ trước Giáng Sinh tại 1 nhà nguyện ở trại Victory, một căn cứ quân sự Hoa Kỳ ở ngoại ô Baghdad.
Nhiều thánh lễ đã thực hiện ở các trại lính khắp Iraq hôm Lễ Giáng Sinh, nhưng không có các tiệc lớn và cũng không có quan khách quan trọng thăm họ vào đầu năm cuối cùng của Mỹ tại Iraq.
Crane nói rằng cảm xúc các chiến binh y như nhau: cô đơn và nhớ nhà. Nhưng nữ tuyên úy Crane cũng nói rằng nhiều chiến binh hài lòng rằng Iraq đang dần trở thành một đất nước tự lập, tự quyết, và như thế các nỗ lực và hy sinh của quân lực Mỹ không hoang phí.

+++++

Hồi Giáo Đông Thêm

Trong khi tín đồ Thiên Chúa Giáo mừng ngày lễ quan trọng của họ, nhiều phụ nữ Tây Phương nói rằng khi họ cải đạo sang Hồi Giáo, họ bị người thân và bạn bè bày tỏ bất mãn.
Như trường hợp phóng viên Anh Quốc Yvonne Ridley, người từng bị bắt cóc bởi phiến quân  Taliban tại Afghanistan, và rồi sau khi được tự do một thời gian đã tự trở thành  tín đồ Hồi Giáo. Từ kẻ bị bắt có và trở thành tín đồ Hồi Giáo, nghe như phim ảnh Hollywood.
Nhưng đó là đời thực của Ridley, một trong nhiều triệu phụ nữ cải đạo sang Hồi Giáo mỗi năm. Thực tế, tốc độ cải đạo vào Hồi Giáo nhanh hơn tốc độ dân số toàn cầu: 2.9% so với 2.3%.
Ridley, 51 tuổi, được quân Taliban thả vào năm 2001với cam kết rằng bà sẽ học về Hồi Giaó và đọc kinh Quran. Trong 30 tháng sau đó, bà làm như thế. Bà kể khi lần đầu mở cuốn kinh Quran, “Tôi tìm ngay chương vế cách đánh vợ.”
Bà nói, “Tôi kinh ngạc về điều tôi đọc. Tôi khám phá rằng Kinh Quran nói rõ rằng phụ nữ bình đẳng về tâm linh, giaó dục và trị giá. Phụ nữ bình đẳng về mọi phương diện. Trong Hồi Giáo, phụ nữ có quyền bình đẳng và họ đã bình đẳng như  thế từ 1,400 năm.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.