Hôm nay,  

Tt Obama Đòi Israel: Gỡ Rào Biên Giới Gaza

23/01/200900:00:00(Xem: 3481)
TT Obama Đòi Israel: Gỡ Rào Biên Giới Gaza
WASHINGTON -- Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Năm thúc giục Israel mở cửa biên giới đối với Gaza, theo bản tin báo Financial Times chiều Thứ Năm.
Lời thúc giục này nằm trong bài diễn văn cho thấy chính phủ Mỹ chuyển hướng từ chính sách của ông Bush ủng hộ Israel toàn lực sang chính sách mới tìm hòa bình cho Trung Đông và cả thế giới.
Trong bài diễn văn đọc trong ngày thứ nhì trên ngôi Tổng Thống, chỉ vài giờ sau khi ông ký sắc lệnh để đóng cửa trại tù Guantanamo Bay, TT Obama tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ "tích cực và xông xáo tìm hòa bình lâu dài giữa Israel và người Palestine" sau cuộc chiến Gaza tháng này.

Obama nói, "Phác thảo cho ngưng bắn bền vững rất rõ ràng: Hamas phaỉ ngưng bắn phi đạn. Israel sẽ rút toàn bộ quân đội ra khỏi Gaza; Mỹ và các nứơc đối tác sẽ ủng hộ một chế độ khả tín, chống buôn lậu vũ khí, hợp pháp để cho Hamas không có thể tái vũ trang. Một phần trong cuộc ngưng bắn lâu dài, các cổng biên giới vào Gaza phaỉ mở ra để cho lưu thông viện trợ và giao thương, với một chế độ quan sát thích nghi, với sự tham dự của qúôc tế và với Thẩm Quyền Palestine (của Abbas)."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.