Hôm nay,  

Phi: Dầu Tăng, Ngư Dân Khổ Tàu Cá Nằm Bờ Hàng Loạt

08/06/200800:00:00(Xem: 2098)

MANILA (PHILIPPINES) --  Tuần rồi, các lãnh đạo của nhóm ngư phủ Phi Luật Tân Pamalakaya cảnh báo rằng việc gia tăng không kiểm soát nổi giá cả của các sản phẩm dầu lửa, trừ khi được tuyên bố một cách quả quyết bởi chính quyền Manila, có thể đẩy giới ngư phủ nhỏ trong cả nước đến chỗ từ bỏ việc đánh cá, mà họ nói là sẽ gây ra những khủng hoảng thực phẩm vỡ tung và nghiêm trọng.

Chủ tịch toàn quốc của nhóm Pamalakaya, Fernando Hicap nói rằng khoảng 177,627 chủ nhân và nhân công các chiếc tàu đánh cá nhỏ khắp nước sẽ bị bắt buộc phải bỏ các chiếc tàu chạy bằng máy và không làm nghề đánh cá bởi vì sự gia tăng vùn vụt giá các sản phẩm dầu lửa.

Tại Phi Luật Tân, tỷ lệ nhỏ những nhà đánh cá dùng xăng regular hiện nay đã bị buộc chặt ở mức trung bình từ 50 peso đến 55 peso một liter (tương đương từ $4.35 tới $4.77/gallon theo Mỹ kim).  Nhiều người trách móc chính quyền Phi Luật Tân và các nhà đầu cơ tích trữ dầu để ép họ phải làm việc gấp đôi để cung cấp thực phẩm cho gia đình.

Hằng tuần, sự gia tăng giá của các sản phẩm dầu lửa đã trở thành một cơn ác mộng đối với các ngư phủ nhỏ, các công nhân và những người làm việc trong khâu vận chuyển, và 88.5 triệu dân Phi Luật Tân đang đối diện với giá cả tăng vọt của các món hàng căn bản và các dịch vụ xã hội bị ảnh hưởng bởi giá xăng tăng.

Cùng một nghiên cứu cho thấy rằng ngư phủ nhỏ Phi Luật Tân dùng ít nhất 5 tới 10 liter xăng regular, chi phí từ 250 đến 500 pesos, cho mỗi chuyến đánh cá.

Nhóm khách hàng tiêu thụ Kontra-Kulim VAT có trụ sở tại Manila nói rằng chính quyền kiếm được lợi tức mỗi ngày là 5.5 triệu peso (bằng 125,000 đô la Mỹ) trung bình cho mỗi 1 peso giá dầu lửa tăng.

Năm 2007, Bộ Tài Chánh nói rằng chính quyền thu được 29 tỉ peso (659 triệu Mỹ kim) từ tiền thuế dầu lửa của E-VAT và 11.4 tỉ peso (259 triệu Mỹ kim) từ điện lực, với tổng số là 40.4 tỉ peso (918 triệu Mỹ kim).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.