Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

16/02/200900:00:00(Xem: 3219)

Tin Ngắn Thế Giới

APH: Duyệt Chính Sách


KABUL (Reuters) – Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hoan nghênh lời yêu cầu từ Afghanistan để tham dự một cuộc duyệt xét liên cơ quan về chính sách Mỹ về Afghanistan và Pakistan, theo lời Tổng Thống Afghanistan và vị sứ giả khu vực Hoa Kỳ noí hôm chủ nhật.
Cuộc duyệt xét chính sách ra lệnh bởi Obama tuần trứơc, sẽ duey65t cac1 phương diện quân sự và phi quân sự trong khi lính Mỹ và NATO tác chiến ở Afghanistan để bứng gốc khủng bố Taliban, mà loạn quân naỳ cũng đang đe dọa Pakistan.
Duyệt chính sách sẽ phải hoàn tất trước thượng đỉnh NATO tổ chức vào tháng 4-2009.
TT Hamid Karzai nói ông “rất cảm ơn rằng TT Obama đã chấp thuận đề nghị của Afghanistan xin tham dự cuộc duyệt xét chiến lược cuộc chiến chống khủng bố.
Buổi họp báo có mặt Richard Holbrooke, sứ giả đặc biệt của Obama tại Afghanistan và Pakistan.

+++++

THỔ NHĨ KỲ: BIỂU TÌNH, NÉM ĐÁ

Tuổi trẻ Thổ Nhĩ Kỳ sắc tộc Kurd đã biểu tình, ném đá vào xe bọc sắc của cảnh sát trong cuộc biểu tình tưởng niệm 10 năm bị bắt của lãnh tụ loạn quân Abdullah Ocalan của sắc tộc Kurd tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15-2-2009. Ocalan là lãnh tụ Đảng Công Nhân Kurdistan bị bắt năm 1999 và là tù nhân duy nhất tại một nhà tù xây trên một hòn đaỏ ngoaì biển. Các nhà hoạt động nhân quyền quan ngại về sức khỏe Ocalan, và đòi ngưng biệt giam lãnh tụ này.

+++++

LHQ: 200,000 CÔ NEPAL BỊ BUÔN QUA BIÊN GIỚI

Báo nhà nước của Nepal là  The Rising Nepal  loan tin hôm chủ nhật rằng đã có hơn 200,000 cô gáí Nepal đã bị buôn vào các xóm đèn đỏ Ấn Độ, dẫn theo báo cáo của Tiến Sĩ Govinda Prasad Kusum, Bộ Trưởng Nội Vụ Nepal. Ông nói tình hình giáp biên giới với Ấn Độ và có nhiều cách vượt biên mà không kiểm soát hết được. Bản phúc trình Liên Hiệp Quốc về Ma Túy và Tội Phạm (UNODC) về buôn người noí rằng tới 79% các vụ buôn người là để phục vụ kỹ nghệ bán dâm., trong khi 18% vụ buôn người lã để cưỡng bách lao động. Một số diễn giả trong hội nghị về buôn người tại Nepal nói rằng các cô gáí Neal không chỉ tới Ấn, mà còn bị đưa tới các nước Vùng Vịnh, Mã Lai và Hồng Kông, và số các cô bị đưa vào ổ mãi dâm không thể biết chính xác là bao nhiêu, vì nhiều cô được chiêu dụ ra đi chỉ muốn tìm việc làm lậu ở ngoaì nứơc.

+++++

TUẦN LỄ KHÍ CẦU PHI LUẬT TÂN

Tuần Lễ Khí Cầu Hơi Nóng Quốc Tế Phi Luật Tân năm thứ 14 đã tổ chức ở căn cứ không quân Clark, thuộc tỉnh Pampanga, phía bắc Manila hôm 15-2-2009. Không chỉ là khí cầu, nhiều nhà thể thao cũng tới tham dự với dù bay ‘paraglider’. Có ít nhất 25 quốc gia tham dự, về bay rợp bầu trời Pampanga với nhiều khí cầu đủ thứ màu sắc.

+++++

NỮ CÔNG NHÂN BẮC HÀN: KHÔNG VALENTINE

Ngày Lễ Valentine tại Bắc Hàn có gì lạ" Báo Daily NK (Bắc Hàn Nhật Báo) xuất bản tại Nam Hàn, với ban biên tập đa số là dân Bắc Hàn tị nạn, hôm 15-2-2009 đăng baì tường thuật của Yoo Gwan Hee, kể rằng phụ nữ Bắc Hàn đa chia thành 2 giai cấp: thống trị và bị trị.  Các thiếu nữ thuộc giai cấp gia đình cán bộ cộng sản, hầu hết là nữ sinh viên ở Bình Nhưỡng, được tự do hơn,  đã nhiễm truyền thống mừng Valentine qua phim bộ Nam Hàn, họ hát nhạc tình Nam Hàn trong khi đánh đàn phong cầm tặng các chàng trai. Nhưng các cô thuộc giai cấp nữ công nhân thực thụ Bắc Hàn thì đấu tắt mặt tối hàng ngaỳ vẫn không đủ ăn, và số phụ nữ độc thân suốt đời ngaỳ càng đông vì họ không có nhiều cơ hội tìm bạn tình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.