Hôm nay,  

Mỹ Vẫn Còn Kỳ Thị Chủng Tộc: Dân Da Đen Khó Vay, Tài Trợ

18/01/200500:00:00(Xem: 4782)
NEW YORK - 40 năm sau ngày QH Hoa Kỳ thông qua luật năm 1965 về quyền bầu cử và nhiều thập niên sau vụ ám sát nhà tranh đấu Luther King, nước Mỹ vẫn chia rẽ về chủng tộc, phân cách bởi màu xanh lá cây.
Trong luc chuẩn bị kỉ niệm sinh nhật của mục sư King, cac nhà hoạt động dân quyền cho biết bình đẳng kinh tế trở thành vấn đề dân quyền nổi bật trong thế kỉ 21.
Người da đen ít hơn người da trắng về việc làm chủ ngôi nhà mình ở, vay tiền thuận lợi, đầu tư chứng khoán, hay có chân trong HĐ quản trị công ty hay có quyền kiểm soát thực sự đối với hàng ngàn tỉ MK ở cac quỹ tương tế, kế hoạch hưu dưỡng và thị trường tài chính.
Giáo sư Thomas Shapiro của trường đại học Brandeis nói "Có những thành tựu thực đã làm được tại 1 số khu vực kinh tế, ở lãnh vực giáo dục và nhất là ở thị trường việc làm, nhưng cac thành tựu ấy đang bị lật ngược vì các chênh lệch giàu nghèo có màu sắc chủng tộc.”
Có sự khac biệt về lợi tức và của cải, mà của cải bao gồm cac đầu tư vào chứng khoán hay kế hoạch hưu dưỡng, khả năng trả góp tiền nhà và những tài sản có thể dùng trả tiền học hay quỹ hưu. Chênh lệch lớn nhất là ở cac hình thức của cải kể trên.

Năm 1999, trong thời kỳ kinh tế phát triển, 1 gia đình da đen trung lưu có được 1/4 của cải của 1 gia đình da trắng tương dương về học vấn và việc làm, theo lời giáo sư Shapiro.
Theo khảo sát và thông kê của chính phủ, nếu tính chung mọi nhóm lợi tức, của cải 1 gia đình đa đen chỉ bằng 1/10 gia đình da trắng. Có những nguyên nhân về lịch sử khiến cho người da đen thua kém về giáo dục, gia cư và công việc - nhưng, cac nhà hoạt động chỉ ra rằng có sự kỳ thị triền miên ở lãnh vực cho mua nhà trả góp và cac loại tài trợ khác.
Viện nghiên cứu về cho vay tiền có trach nhiệm, dưới 50% dân đa đen làm chủ ngôi nhà mình ở trong khi tỉ lệ này là 75% ở cac gia đình da trắng. Tài trợ mua nhà là 1 trong những nguồn của cải đối với đa số dân Mỹ.
Giáo sư Melvin Oliver của trường đại học UC Santa Clara cho biết có tiến bộ trong việc giúp người da đen trở thành chủ nhà, nhưng tiến bộ ấy là do cac ngân hàng phải đáp ứng các đòi hỏi về đầu tư của cộng đồng.
Trong lúc thị trường chứng khoán phát triển, số nhà đầu tư da đen tăng 74% năm 2002, nhưng chỉ còn lại 64% trong năm 2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.