Hôm nay,  

Đối Lập Đòi Úc Điều Tra Vụ Cai Tù Mỹ Đánh Tù Úc

13/01/200500:00:00(Xem: 4786)
CANBERRA - Hôm thứ tư, đảng Lao Động (đối lập) tại Australia yêu cầu chính quyền giải thich về vụ phóng thich 1 công dân Australia tình nghi là khủng bố sau 3 năm giam giữ tại căn cứ Guantanamo có liên quan hay không tới các tố giác của đương sự là đã bị đánh đập trong lúc bị quản thúc ở Iraq dưới sự giám sát của viên chức Mỹ.
Nghi can mà Hoa Kỳ nghi là biết trước vụ 11-9 sẽ không được phép ra khỏi Australia sau khi hồi hương. hôm thứ ba, chính phủ Australia loan báo cư dân Sydney sinh quán Ai Cập tên Mamdouh Habib sắp được thả từ Guantanamo.
Tuần qua, 1 trong cac tờ khai của Habib công bố tuần qua kể rằng Habib bị bắt ở Pakistan, sau bị giải giao sang Ai Cập và trong thời gian bị giữ ở Ai Cập đã bị tra tấn bằng cach đánh đập và giựt điện, và có lần gần chết vì sặc nước.
Cac luật sư cho biết Hoa Kỳ yêu cầu giải giao Habib từ Pakistan sang Ai Cập vì biết rằng ở Ai Cập, Habib sẽ bị đánh. Chính quyền Ai Cập không bình luận.
Lụat sư Stephen Hopper nói Habib dưới quyền giám sát của Hoa Kỳ ở Pakistan cũng như ở Ai Cập.

Bà Nicola Rozon, phát ngôn viên đảng Lao Động, tuyên bố "Hoa Kỳ rất nhạy cảm về những cáo giác như vậy và nếu có phần nào sự thật thì đó có thể là lý do để Habib được trả tự do.”
Thủ Tướng John Howard tuyên bố rằng Washington có lý do để thả Habib và cho biết nghi can 48 tuổi có 4 người con sẽ là "đối tương lưu ý" tại Australia. Tổ chức Amnesty International nói chính phủ Australia phải điều tra đầy đủ về cac cáo giac tra tấn của Habib dù Hoa Kỳ đã đóng hồ sơ Habib.


Quốc Hội Liên Âu
Chấp Thuận Hiến Pháp
BRUSSELS - Hiến pháp chung chưa từng có của Liên Hiệp Aâu Châu đã được QH Aâu Châu tán thành trong 1 phiên họp tại Pháp và hô hào cac chính phủ nhanh chóng hành động tương tự.
Sau khi được 25 nước thành viên đồng thanh chấp thuận, hiến pháp Liên Aâu bắt đầu có hiệu lực kể từ năm 2007.
Bản hiến pháp gồm 460 điều khoản quy định cac quyền quyết định và thiết lập 1 Ngọai Trưởng đại diện toàn thể châu Aâu trên trường quốc tế.
Lithuania và Hungary đã chấp thuận hiến pháp Liên Aâu - cac nước khac phải thực hiện thủ tục chấp thuận tại QH hay bằng trưng cầu dân ý. Ít nhất 9 nước sẽ tổ chức trưng cầu dân ý, bắt đầu với Spain trong Tháng 2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.