Hôm nay,  

Israel, Palestine Sẽ Bàn, Đặt Thủ Đô Ở Đông Jerusalem

11/12/200700:00:00(Xem: 2183)

JERUSALEM  -     Nhà lãnh đạo Israel hôm Thứ Hai hưá góp công xây dựng con đường lịch sử đưa đến dàn xếp sau cùng với người Palestine - cuộc đàm phán hoà bình lần đầu tiên từ 7 năm sắp họp tuần này. Gặp nhau vào ngày Thứ Tư 12-12, các nhà thương thuyết của 2 phe sẽ nỗ lực bàn thảo để đạt tới hoà ước trước cuối năm 2008, là thời hạn mà Thủ Tướng Olmert và chủ tịch Abbas đã cùng đề ra tại hội nghị quốc tế do Hoa Kỳ chủ xướng trong tháng qua, quy tụ trên 40 nước, gồm luôn Liên Đoàn Arap.

Tại 1 cuộc hội thảo của giới kinh doanh tại Tel Aviv, Thủ Tướng nhận rằng tiến trình đối thọai sắp tới còn bất trắc nhiều, hai bên không thể bỏ qua, nhưng không để cho các bất tường đó chi phối, vì chúng ta đang có cơ hội.

Thủ Tướng Olmert xác nhận: phiá Israel sẽ nỗ lực thương lượng thật tâm và không ngưng nghỉ. Về Jerusalem, Palestine muốn đặt thủ đô tại khu đông - nơi đây có 1 khu định cư mới kiến thiết.

Phiá Palestine hô hào Hoa Kỳ can thiệp, nhưng Ngoại Trưởng Rice trả lời là không tiện củng cố niềm tin cậy giữa 2 phe. Cố vấn Rabbo của lãnh tụ Abbas đòi bàn đề tài Đông Jerusalem trước - hôm Thứ Hai, các  nhà thương thuyết Israel có thể bàn trước vấn đề gây trở ngại này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.