Hôm nay,  

Ý: Tịch Thu 30 Triệu Mk Ngân Hàng Của Vatican Vì Rửa Tiền

22/09/201000:00:00(Xem: 2843)

Ý: Tịch Thu 30 Triệu MK Ngân Hàng Của Vatican Vì Rửa Tiền

VATICAN CITY   -     Nhà chức trách Italy đã thu giữ 23 triệu euro (tương đuơng 30.18 triệu MK) từ 1 trương mục ngân hàng của toà thánh Vatican trong lúc điều tra các viên chức cao cấp của ngân hàng của Vatican có liên quan với hoạt động rửa tiền.
 Vatican nói là hoang mang và ngạc nhiên về cuộc điều tra.
Tin tức cho biết công tố viện đang điều tra chủ tịch và tổng giám đốc của ngân hàng thuộc Vatican về những sai phạm với các luật lệ chống rửa tiền. Đây không phải là lần đầu tiên ngân hàng đuợc chính thức biết với tên "Viện vì công tác tôn giáo" gặp rắc rối. Trong thập niên 1980, Viện này dính líu vào tai tiếng lớn xoay quanh 1 chủ ngân hàng đuợc gọi bằng tên "Chủ Ngân Hàng Của Thiên Chuá" vì các quan hệ mật thiết với Vatican, đuợc tìm thấy treo cổ tại cầu Blackfriars của thủ đô London.
Trong vụ mới nhất, cảnh sát Italy thu giữ tiền trong trương mục của Vatican tại chi nhánh Rome thuộc ngân hàng Credit Artigiano Spa, theo tin của các thông tấn ANSA và Apcom.


Ngân hàng của Vatican đã không báo cáo thẩm quyền tài chính Italy nguồn tiền ấy là từ đâu.
Ngân hàng của Vatican đặt trụ sở bên trong khuôn viên của toà thánh không là ngân hàng bình thường, với nhiệm vụ cai quản các tài sản sẽ dùng vào các việc tôn giáo và hoạt động từ thiện.  Định chế này có dịch vụ rút tiền tự động ATM trong lãnh thổ của giáo hội và hệ thống hưu liễm của hàng ngàn nhân viên, không nhận tiền ký thác của người ngoài.
Sự can dự của ngân hàng Vatican đuợc biết đến trong vụ tai tiếng có liên quan với sự sụp đổ của ngân hàng Banco Ambrosiano, là 1 trong các tai tiếng gian lận lớn nhất Italy thập niên 1980.  Chủ tịch Roberto Calvi treo cổ tại cầu Blackfriars năm 1982 vẫn là sự kiện bí ẩn. Các nhà điều tra của London tin rằng ông này tự tử, nhưng gia đình đòi điều tra - 5 người tình nghi bị truy tố, gồm 1 nhân vật Mafia. Họ bị xét xử tại Rome và sau cùng đuợc miễn tố, năm 2007.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.