Hôm nay,  

Đảng Sam Rainsy Tố Cáo Vn Lấn Đất, Sẽ Kiện Ra Lhq

07/11/200900:00:00(Xem: 3040)

Đảng Sam Rainsy Tố Cáo VN Lấn Đất, Sẽ Kiện Ra LHQ

Đảng Sam Rainsy tố cáo VN vi phạm hiệp định biên giới, và đó là một hành động cần các đaị biểu quốc hội CSVN bắt chước để lên án Trung Quốc đã lấn đất, lấn biển.
Theo bản tin VOA hôm Thứ Sáu 6-11-2009, Chủ tịch Đảng Sam Rainsy của Cam Bốt đã tố cáo Việt Nam vi phạm hiệp định quy chế biên giới ký kết với Cam Bốt hồi năm 1991.
Báo The Phnompenh Post của Cam Bốt hôm Thứ Sáu loan tin lãnh tụ đảng đối lập Sam Rainsy của nứơc này sẽ nộp đơn khiếu nại gửi đến các tổ chức quốc tế tố cáo Việt Nam vi phạm luật quốc tế bằng việc xâm lấn vào lãnh thổ Campuchea.
Đài VOA kể rằng Ông Rainsy đã bị giới chức hai nước Cam Bốt và Việt Nam chỉ trích sau khi ông tự tay nhổ 6 cộc mốc giữa tỉnh Long An và Svay Riêng nhân một buổi lễ Phật giáo hôm 25/10.
Dân làng tỉnh Svay Riêng nói rằng phía Việt Nam đã lấn các cộc mốc này vào phần đất của Campuchea.


Phát biểu với báo Phnompenh Post từ Paris, ông Rainsy nói rằng việc làm của ông nhằm đưa hành động lấn đất của Việt Nam ra ánh sáng.
Ông cũng cho biết là đã có đầy đủ bằng chứng và tư liệu chứng minh phía Việt Nam lấn đất của Cam Bốt.
Ông Rainsy khẳng định sẽ nộp đơn kiện Việt Nam nhưng chưa tiết lộ sẽ gửi đơn đến những tổ chức nào.
Đài VOA cũng ghi nhận rằng Thủ tứơng CS Việt Nam khi tiếp Phó Thủ tướng Thường trực Cam Bốttrong tuần nay đã yêu cầu nước bạn có biện pháp xử lý thích hợp để ngăn ngừa các hành vi tương tự làm ảnh hưởng bang giao song phương.
Phía Cam Bốt khẳng định hành động của ông Rainsy là phá hoại, vi phạm luật quốc gia, nhưng chưa cho biết chi tiết về biện pháp xử lý ra sao.
Theo lời nhiều nhà quan sát hải ngoạị, các giới trí thức và các đaị biểu quốc hội CSVN cũng cần làm quyết liệt như Sam Rainsy để lên án TQ lấn đất, lấn biển, thậm chí là hải quân TQ đã bạo hành, cướp bóc ngư dân Việt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.