Hôm nay,  

Miến Điện: Hoãn Tuyên Án Bà Suu Kyi Tới Ngày 11-8

01/08/200900:00:00(Xem: 1782)
Miến Điện: Hoãn Tuyên Án Bà Suu Kyi Tới Ngày 11-8
YANGON  -      Các quan toà Miến Điện loan báo sẽ ra phán quyết với lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi đến ngày 11-8.
Theo giới phân tích, đây là tín hiệu cho thấy tập đoàn quân nhân toàn trị ngần ngại trước phản ứng của công luận ngoài nước, và sợ châm ngòi bất ổn trong nước.
Nhà tranh đấu dân chủ hoá 64 tuổi bị truy tố về tội gọi là vi phạm lệnh quản thúc, và nhóm tướng lãnh cầm quyền muốn lấy cớ 1 cựu quân nhân Hoa Kỳ lén bơi qua hồ vào nhà bà Suu Kyi và lưu lại 2 ngày để tiếp tục câu thúc lãnh tụ đối lập ít nhất qua cuộc tổng tuyển cử dự định tổ chức trong năm tới.

Ông Aung Din, giám đốc "chiến dịch vì Miến Điện tại Hoa Kỳ", nói : quy tội và kết án bà Suu Kyi là hành động gây phẫn nộ trong dân chúng, giúp các nhà tranh đấu hô hào biểu tình dễ hơn, cộng thêm phản ứng lên án ở ngoại quốc, thì sẽ là khó khăn lớn để chính quyền độc tài kiểm soát tình hình.
Trước ngày kết án bà Suu Kyi, nhà cầm quyền cũng tỏ ra lúng túng, bắt giữ 10 thành viên của phong trào dân chủ dự lễ cầu an cho lãnh tụ ở ngôi chuà nổi tiếng trong thành phố Yangon, và phóng thích họ sau 5, 6 giờ.
Nhà tham vấn quốc tế của lãnh tụ đối lập, ông Jared Genserk, đoán rằng chủ tâm của nhà cầm quyền Miến Điện là trì hoãn để nhận chìm tin tức sôi bỏng về các hoạt động chống đối mấy tháng trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.