Hôm nay,  

Iraq: 1 Tướng Chết, Hành Hương Bị Bom

26/02/200800:00:00(Xem: 2462)

- Người Ngồi Xe Lăn Ôm Bom Giết Tướng 1 Sao

BAGHDAD  -   Theo tin AFP, có ít nhất 16  người bị thiệt mạng khắp Iraq trong ngày Thứ Hai, trong đó có binh sĩ và 4 người hành hương, chỉ một ngày sau vụ nổ bom tự sát làm chết 48 người Shiite hành hương trong một vụ tấn công mà các viên chức Hoa Kỳ tuyên bố do al Qeada chủ mưu.

Trong một cuộc tấn công táo bạo vào cuối giờ chiều Thứ Hai, kẻ mang vũ khí phục kích một chiếc quân xa Iraq tuần tiễu vừa đi qua ở thị trấn Bohruz, tỉnh Diyala ở phía đông bắc Baghdad. Bảy binh sĩ và một thiếu tá lục quân bị thiệt mạng trong vụ phục kích này.

Trước đó vào sáng Thứ Hai, một quả bom ven đường ở Baghdad đã nổ trúng một nhóm người Shiite hành hương trong khi họ đang trên đường hướng tới trung tâm thành phố Karbala. Bốn người trong số này bị thiệt mạng, trong đó có 3 phụ nữ, cùng với 15 người khác bị thương.

Được biết ngày lễ Arbaeen năm nay rơi vào ngày Thứ Năm.

Đại sứ Mỹ tại Baghdad và lực lượng liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã lên án các vụ nổ bom trong một bản thông báo chung hôm Thứ Hai. Phó TT Iraq người Sunni, Tareq al-Hashemi, cũng đã lên án vụ tấn công nhắm vào người dân hành hương.

Tử vong trong vụ bom người tấn công tự sát 1 ngày trước được cập nhật là 56. Ít nhất 3 vụ nổ được ghi nhận trong ngày Thứ Hai - vụ thứ nhì ở khu đông Baghdad làm 3 người bị thương. Vài phút sau, cách 70 yard, bom nổ gây thương tích 1 cảnh sát đang cưỡi xe gắn máy 2 bánh đến hiện trường.

Lực lượng Iraq và Hoa Kỳ đã tăng thêm số trạm kiểm soát và ra lệnh cấm xe hơi lưu thông và 1 số biện pháp dự phòng để bảo vệ dân hành hương đi Kerbala, nơi có mộ phần của thánh tử đạo Imam Hussein, cháu nội của tiên tri Muhammad - các lễ hội của giáo phái Shites thường là mục tiêu tấn công của loạn quân Sunni có liên lạc với al-Qaeda. Nhưng, các nhà lãnh đạo Sunni kết án các vụ tấn công -khối của chính khách al-Dulaimi quy trách du kích ngoại nhập mưu đồ châm ngòi xung đột giáo phái để gây mất ổn định.

Tin bổ túc cho thấy người ngồi xe lăn đã được xử dụng vào việc đánh bom tự sát - vụ nổ ngày Thứ Hai tại 1 đồn cảnh sát ở Samarra, phiá bắc Iraq, giết 3 người của cảnh sát, gồm 1 Tướng 1 sao và 9 người bị thương.

Người thương tật ngồi xe lăn bị khám trước khi  vào gặp Tướng chỉ huy phó an ninh tỉnh, nhưng cảnh sát không xem xét phiá dưới chỗ ngồi - vả lại, tuần trước, y cũng đã có gặp Tướng Muttar. Khi Tướng Muttar đến gần, y kích hoả bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.