Hôm nay,  

190,000 Súng Mỹ Cấp Cho Iraq Biến Mất; Iran, Mỹ, Iraq Bắt Đầu Họp Để Giúp An Ninh

07/08/200700:00:00(Xem: 2658)

WASHINGTON  - Tới một phần ba lượng súng nhỏ của Mỹ viện trợ Iraq đã biến mất.
Ngũ Giac Đài nói đã mất dấu 190,000 khẩu AK-47 và súng ngắn cấp cho các lực lượng an ninh Iraq - báo The Washington Post đưa tin Phòng trach nhiệm chính phủ đang xem lại 1 phuc trình ngày 31-7 tiết lô rằng quân nổi dậy có thể đã lấy được vũ khí và áo giáp dùng vào việc trang bị cac lực lượng Iraq.

1 viên chưc Ngũ Giac Đài tiết lộ rằng có thể 1 số vũ khí ấy đã được dùng chống lại các lực lượng Hoa Kỳ.

* Iraq : Bom Xe Giết 28 Người Ở Tal Afar

BAGHDAD  -    Xe bom tấn công tự sát tại 1 khu đông dân của thị trấn Tal Afar, 260 dặm tây bắc thủ đô Iraq, giết ít nhất 28 người, gồm 19 trẻ em - chỉ huy trưởng cảnh sát địa phương loan báo 40 người bị thương.

Bệnh viện Tal Afar không đủ sưc tiếp nhận, nhiều nạn nhân phải được chuyển đi nơi khac. Tin chi tiết cho biết xe bom nguyên là xe chở rac chất bom, phủ trên bằng 1 lớp đá vụn.

Trong vòng 1 giờ sau vụ nổ, nhà chưc trach đã ban hành lệnh giới nghiêm. Hồi Tháng 3, TT Bush mô tả Tal Afar như là 1 thành công trong nỗ lực bình định của liên quân - trong năm qua, Tal Afar thường là mục tiêu tấn công của quân nổi dậy Sunni.
Nhiều vụ bạo động phát sinh từ lời tố giac của 1 phụ nữ Sunni Arab hồi Tháng 2-2006 về hành động cưỡng dâm của binh lính Iraq  trong luc khám nhà tìm vũ khí.
Du kich Sunni bắt cóc và giết hàng chục binh sĩ để trả đũa.

 Tại Baghdad, bom ven đường giết 9 thường dân, gây thương tich 8 người khac trong giờ lưu thông cao điểm sáng Thứ Hai - bom nổ luc 7 giờ rưỡi sáng ở xóm Jisr Diyala đa số dân theo phe Shites. Tất cả thương vong là thường dân.

Trong khi đó, Tướng Raymond Odierno, tư lệnh phó lực lượng Hoa Kỳ, loan báo hôm chủ nhật rằng dân quân Shites được Iran huấn luyện và vũ trang chịu trach nhiệm 73% số trận tấn công gây thương vong lực lượng Hoa Kỳ tại khu vực Baghdad trong tháng qua, gần gấp đôi con số 6 tháng trươc. Tướng Odierno không kể ra số vụ tấn công, nhưng cho biết Iran đã gia tăng cac yểm trợ dành cho du kich Shites trươc báo cáo Tháng 9.

Tướng 3 sao nói cac nhóm al-Sadr tach ra để nhận tài trợ và huấn luyện của Iran, và vì thế lực lượng Hoa Kỳ đã chuyển sự chú tâm sang cac nhóm đặc biệt của Jaish al-Mahdi. Tehran chối bỏ tất cả cac tố giác về sự tiếp dầu cho bạo động tại Iraq.
Mặt khac, hôm Thứ Hai, Hoa Kỳ và Iran họp cấp chuyên viên tại Iraq hơn 2 tuần sau cuộc đối thọai vòng 2 giữa 2 ĐS của 2 nươc cựu thù, thỏa thuận thành lập 1 Ủy Ban an ninh có sự can dự của Iraq trong nỗ lực ổn định Iraq.

Phát ngôn viên của sứ quán Hoa Kỳ loan báo đại diện họp chuyên viên của Hoa Kỳ là cố vấn Marcie B. Ries, đặc trach cac vấn đề chính trị và quân sự.

Chủ trì cuộc họp là TT Talabani - 3 phe ngồi tại 3 bàn riêng. Bản thông cáo của văn phòng TT Talabani viết "TT hi vọng rằng cuộc hội họp Tay 3 sẽ thành công trong việc tìm kiếm an ninh và ổn định tại Iraq - TT hi vọng rằng Iran sẽ đóng 1 vai trò tich cực trong việc thành đạt cac tham vọng của dân chúng Iraq".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.