Hôm nay,  

Thứ Trưởng Mỹ Tới TQ Hội Đàm Xác Nhận ‘1 Nước Trung Quốc’

05/03/200700:00:00(Xem: 2523)

Thứ Trưởng Mỹ Tới TQ Hội Đàm Xác Nhận ‘1 Nước Trung Quốc’

   Trong chuyến công du 3 nước châu Á, tại Bắc Kinh, Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte hô hào Trung Quốc tỏ ra trong sáng trong việc củng cố sức mạnh quân sự - ông cũng nói Trung Quốc có vai trò lãnh đạo trong nỗ lực giải giới nguyên tử Bắc Hàn. Mới đây, Bắc Kinh loan báo tăng ngân sách quốc phòng khoảng 17.8%, xứng hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế, và xác nhận không định đe dọa ai hay kích động 1 cuộc chạy đua vũ trang.

Cũng nhân cơ hội Thứ Trưởng Negroponte đến Bắc Kinh, giới lãnh đạo Trung Quốc cảnh báo Washington về ý định bán chiến cụ cho Đài Loan. Hôm Thứ 7, Thứ Trưởng ngoại giao Yang Jiechi nói với ông Negroponte là hãy ngưng bán chiến cụ cho Đài Loan.

Trong tuần qua, Ngũ Giác Đài báo cáo QH chương trình bán cho Đài Loan các phi đạn trang bị cho chiến đấu cơ F-16 tổng trị giá 421 triệu MK. Ông Negroponte xác nhận rằng vấn đề này đã được ông Yang nêu ra trong cuộc hội đàm, và ông đã nhắc lại với ông Yang chính sách 1 Trung Hoa của chính phủ Bush, đồng thời bảo đảm rằng số vũ khí bán cho Đài Loan chỉ dùng vào việc phòng thủ.

Thứ Trưởng Negroponte lưu lại Bắc Kinh 2 ngày để hội đàm với các viên chức cao cấp gồm Ngoại Trưởng Li Zhaoxing và thành viên HĐ Nhà Nước Tang Jiaxuan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.