Hôm nay,  

Báo Anh: Israel Sắp Tấn Công 3 Trạm Nguyên Tử Của Iran

08/01/200700:00:00(Xem: 3113)

Báo Anh: Israel Sắp Tấn Công 3 Trạm Nguyên Tử của Iran

Báo The Sunday Times tại London đưa tin Israel có kế hoạch mật để phá hủy cơ sở tinh chế uranium của Iran bằng vũ khí nguyên tử chiến thuật - tờ báo dẫn 5, 6 nguồn tin quân sự Israel cho biết 2 phi đội đang được huấn luyện để tấn công cơ sở của Iran bằng vũ khí nguyên tử đủ sức phá công sự. Bộ QP Israel đã lên tiếng phủ nhận và văn phòng Thủ Tướng Olmert không bình luận. Bộ Trưởng đặc trách cơ nguy chiến lược Avigdor Lieberman cũng từ chối bình luận.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mar Regev tuyên bố "Tiêu điểm trong các hoạt động về Israel hiện nay là yểm trợ toàn diện các vận động ngoại giao và việc thi hành nghị quyết về Iran".

Theo mô tả của báo The Sunday Times, bom quy ước do laser hướng dẫn sẽ mở đường hầm dẫn tới mục tiêu để sau đó đầu đạn nguyên tử mini phóng vào sơ sở Natanza, nổ ở dưới sâu mặt đất làm hạn chế phóng xạ. Các kế hoạch được tiết lộ cho tờ Times tuần qua đã được gợi ý từ thẩm định của cơ quan tình báo Mossad rằng Iran đang sản xuất uranium đủ để làm đầu nổ nguyên tử trong 2 năm tới.

Cc Tướng Israel tin rằng vũ khí quy ước không đủ sức phá hủy công sự kiến thiết sâu dưới mặt đất.

Theo báo The Sunday Times, các viên chức Hoa Kỳ và Israel đã hội họp 5, 6 phen để xem xét hành động quân sự. Giới phân tích quân sự nghĩ rằng sự tiết lộ kế hoạch này ra có thể tạo áp lực với Tehran để họ có thể ngưng tinh chế uranium, cũng như sẽ xoa dịu dư luận trước khi Israel tấn công.

Theo tờ Times, phía Israel đã xác định 3 mục tiêu ưu tiên ở phía nam Tehran mà họ tin là can dự chương trình uranium, là  Natanz, cơ sở tập trung hàng ngàn ống ly tâm tinh luyện uranium, cơ sở Isfahan tồn trữ 250 tấn hơi trong tiến trình tinh luyện, và cơ sở phản ứng nước nặng tại Arak mà trong tương lai có thể sản xuất plutonium đủ làm 1 quả bom. Các viên chức Israel nghĩ rằng phá hủy 3 cơ sở kể trên sẽ làm trì hoãn vô hạn định các hoạt động nguyên tử của Iran để tránh cho dân Israel một cuộc bach hại Holocaust thứ nhì. Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ Robert Gates đã nói rõ "Hành động quân sự với Iran là chọn lựa sau cùng", khiến cho các viên chức Israel kết luận rằng việc ấy được dành cho họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.