Hôm nay,  

Nội Các Israel Sắp Thành Hình, Gồm 3 Đảng

23/02/200900:00:00(Xem: 1792)

Nội Các Israel Sắp Thành Hình, Gồm 3 Đảng

JERUSALEM  -     Trong lúc các thương luợng tăng tốc, Thủ Tướng Olmert sắp hết nhiệm vụ hô hào lãnh tụ đảng Likud tổ chức nội các nhanh chóng - ông nói : Israel cần sớm có chính phủ mới, càng nhanh càng tốt, với tất cả thẩm quyền và khả năng lèo lái đất nước.
Ông Olmert là quyền Thủ Tướng cho tới khi chính khách Benjamin Netanyahu trình diện thành phần nội các - sau khi đuợc TT Shimon Peres giao nhiệm vụ, ông Netanayhu có 6 tuần lễ để tuyển chọn.
Điều chưa rõ là ứng viên Thủ Tướng Netanyahu sẽ tổ chức 1 liên hiệp nhỏ hẹp với các đồng minh hữu phái hay 1 liên minh rộng lớn hơn với đảng trung hoà của ngoại trưởng Tzipi Livni.
Hai vị này định họp trong ngày chủ nhật. Với 65 ghế tại QH 120 thành viên, phe Likud của ông Netanyahu có quyền phủ quyết, có thể giải tán chính phủ khi tranh chấp phát sinh, có thể gây bế tắc trong tiến trình hoà đàm với Palestine, cũng có nghĩa là va chạm với chính phủ Obama.


Thu nhận lãnh tụ Livni của đảng Kadima thì nội các ổn định hơn và áp lực quốc tế giảm, nhưng bà Livni đặt điều kiện chỉ hợp tác khi là ngang hàng để thi hành quyền Thủ Tướng trong nửa thời gian của nhiệm kỳ 4 năm. Ông Netanyahu bác. Bà Livni chủ trương tân quốc gia Palestine sống chung hoà bình, ông Netanyahu không đồng ý.
Theo 1 đồng minh của bà Livni là bộ trưởng Meir Sheetrit, đảng Kadima không tham gia chính phủ nào bãi bỏ hoà đàm với Palestine. Tính vào lúc này, chuẩn Thủ Tướng Netanyahu kêu gọi bà Livni tham chính vô điều kiện, và cho biết sẽ mời các nhân vật cửa 2 đảng Kadima và đảng Lao Động.
Trước cuộc gặp gỡ bà Livni, ông Netanyahu tiếp NS Joe Lieberman và đuợc thông báo rằng chính phủ Netanyahu sẽ có những giao hảo thuận lợi với Washington. Ông Lieberman cũng gặp lãnh tụ Avigdon Lieberman của đảng chiếm 15 ghế dân biểu. Cùng ngày chủ nhật, du kích Palestine lại bắn hoả tiễn sang miền nam Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.