Hôm nay,  

Phi Cơ Nga Bom Khắp Georgia Xe Tăng Tiến Sâu, Bắn Ào Ạt; Georgia: 50 Phi Cơ Nga Dội Bom, Nhiều Ngàn Người Thương Vong

12/08/200800:00:00(Xem: 7119)
TSKHINVALI  -  Xe tăng Nga tiến sâu thêm vào Georgia hôm Thứ Hai, mở ra mặt  trận phía tây, và phi cơ Nga liên tục không kích nhiều thị trấn.

Quân Nga lần đầu tiên tiến sâu, vây quanh 2 tỉnh thân Nga mà Georgia nói là 2 nơi trọng tâm tranh chấp. Một phóng viên AP nhìn thấy quân Nga đã kiểm soát các công sở ở thị trấn Zugdidi vài dặm cách mặt trận, và có tin là quân Nga cũng ở Senaki gần đó.

Tổng Thống Georgia nói rằng nước ông đã bị cắt làm đôi vì bị chiếm một giao lộ xa lộ quan trọng gần thành phố Gori, và phi cơ Nga dội bom khắp nứơc Georgia.

Tình hình South Ossetia xấu thêm khi quân Nga mở rộng hoạt động, tiến vào 2 vùng ly khai của Georgia trong khi lực luợng Georgia pháo kích thủ đô của South Ossetia đã bị quân Nga chiếm giữ.

Chính quyền Tbilisi báo tin phi cơ Nga ném bom các mục tiêu Georgia trong đêm.

Tại Tbilisi, ngoại trưởng Kouchner của Pháp đã tới để vận động ngoại giao, hô hào ngưng bắn.

Nhưng sự tập trung quân lực của Nga cho thấy Moscow phớt lờ các chỉ trích cuả TT Bush về phản ứng không tương xứng của Nga.

Hôm chủ nhật, lực luợng Georgia bị đuổi ra khỏi thủ phủ của South Ossetia.

Phiá Nga loan báo trên 2000 nguời chết và hàng ngàn người trở thành không nhà.

Georgia là 1 quốc gia nhỏ bé so với liên bang Nga, nằm trên đường chuyển tải dầu khí từ vùng biển Caspian sang Tây Âu.  Moscow đang bực bội với các chính sách thân Tây Phương và cuộc vận động gia nhập NATO của Tbilisi. Có vẻ là Moscow không nhân nhượng, bởi Nga lo ngại Georgia có thể tấn công 1 tỉnh bang ly khai thân Nga khác của Georgia là Abkhazia. Moscow đã điều động thêm quân bộ chiến và xe tăng đến North Ossetia.

Phóng viên báo cáo xe tăng T-72 và dàn phóng hoả tiễn lưu động Hurricane di chuyển nghẹt đường giữa biên giới Nga và Tskhanvali.

Tin Georgia cho hay 50 phi cơ Nga tấn công 5, 6 giờ trong đêm ở Georgia không thể kiểm chứng theo cách độc lập.

Trong ngày chủ nhật, Georgia đề nghị bắt đầu hòa đàm. Phiá Nga nói Georgia chưa ngưng hành động quân sự, và đòi rút vô điều kiện quân Georgia.

Ngoại trưởng Kouchner định đi Moscow tối nay sau khi hội đàm với TT Georgia. Ông cho biết mục tiêu ưu tiên là 1 cuộc rút quân có kiểm soát, và nhận rằng giải pháp chính trị bằng đàm phán là khó.

Nguồn tin chính phủ Georgia ngày chủ nhật loan báo 130 binh sĩ và thường dân thiệt mạng và số nguời bị thương là 1165, đa số thiệt hại gây ra bởi các trận không tập của phi cơ Nga. Phiá Nga chối cãi và nói không nhắm các mục tiêu dân sự.

Tại Bắc Kinh, trong ngày cuối cùng dự khán Thế Vận Hội, TT Bush loan báo ông đã bày tỏ với Thủ Tướng Putin mối quan ngại về bạo động không thể chấp nhận tại Georgia. Ông nói "Tôi tỏ ra rất cương quyết với ông Putin và cực lực lên án hoạt động oanh tạc của phi cơ Nga bên ngoài lãnh thổ South Ossetia."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.