Hôm nay,  

Iraq: Thủ Tướng al-Maliki Nhân Nhượng Giáo Sĩ Sadr

05/04/200800:00:00(Xem: 2036)

BAGHDAD  -     Thủ Tướng al-Maliki hôm Thứ Sáu ra lệnh ngưng tảo thanh tình nghi du kích Shites trên phạm vi toàn quốc sau khi giáo sĩ al-Sadr than phiền rằng lực lượng an ninh vẫn tiếp tục vây bắt người dù rằng ông đã ra lệnh rút dân quân Mahdi ngoài phố xá.

Thông báo này là chuyển hướng so với tuyên bố 1 ngày trước của ông al-Maliki sau khi ông al-Sadr ám chỉ hành động trả đũa các vụ vây bắt sẽ không ngưng.

Tin quân sự Hoa Kỳ cho biết du kích 7 bị hạ và 16 tình nghi bị bắt trong 3 cuộc đụng độ tại Basra hôm Thứ Năm - qua hôm Thứ Sáu, bom người tấn công thí mạng 1 đám ma của 1 cảnh sát tại phiá bắc thủ đô Baghdad, ít nhất 15 người chết và 8 người bị thuơng.

Theo tin cảnh sát, bom ven đường nổ lúc sáng sớm hôm Thứ Sáu ở Hillah (60 dặm phiá nam Baghdad), giết 4 cảnh sát, gây thương tích 1 người. Lệnh của Thủ Tướng al-Maliki không chỉ danh dân quân Mahdi và cho biết lệnh này chỉ áp dụng với những kẻ biết ăn năn và có thiện chí buông súng.

Kỳ hạn giải giới là ngày 8-4 không được nhắc lại. Một ngày trước, ông al-Maliki tỏ ý muốn tìm diệt du kích Shites tại khu vực thủ đô, gồm Sadr City dân số 2 triệu rưỡi. Thủ Tướng al-Maliki báo tin những tài sản bị thiệt hại trong chiến dịch Basra sẽ được bồi thường. Chiến sự ở Basra đã lắng dịu, nhưng thẩm quyền quân sự xác nhận rằng việc tiễu trừ còn tiếp diễn để phá cứ điểm của các nhóm vũ trang đã thiết lập tại đây từ năm 2005.

Trong khi đó, ấn bản Thứ Sáu của báo The New York Times đưa tin trên 1000 binh sĩ và cảnh sát từ chối chiến đấu hoặc bỏ vị trí trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực Basra - nguồn tin ẩn danh nói nhóm này gồm ít nhất 2 viên chỉ huy cao cấp và 1 số sĩ quan.

Mặt khác, tại lân bang Jordan, viên chức LHQ hô hào giúp Iraq 265 triệu MK về nhân đạo - Phó TTK-LHQ John Holmes tuyên bố tại thủ đô Amman rằng dự chi này sẽ giúp dân chúng Iraq về các mặt lương thực, cơ sở tạm trú, chăm sóc sức khoẻ, nước sạch, giáo dục và nông nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.