Hôm nay,  

Bush Tới Guatemala Kết Thân

13/03/200700:00:00(Xem: 2652)

Bush Tới Guatemala Kết Thân

- Chavez Tới Nicaragua Tố Mỹ

GUATEMALA CITY  -    TT Bush đã đến Guatemala hồi tối chủ nhật - không chùn bước vì những cuộc biểu tình tại mỗi nơi dừng chân, TT Bush muốn ra sức thuyết phục dân chúng Guatemala tin rằng Hoa Kỳ luôn quan tâm đến điều kiện sống nhân đạo, và đó là mục tiêu của viện trợ của Hoa Kỳ.

Trước khi đến Guatemala, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã khẳng định như vậy tại tại thủ đô Colombia - chuyến viếng thăm thiện chí 5 nước Nam Mỹ cũng nhằm mục đích tạo đối trọng với cuộc vận động của lãnh tụ tả phái Hugo Chavez đang là TT Venezuela. Sau cuộc hội đàm với TT Uribe của Colombia, TT Bush tuyên bố: 2 nước là bạn và tiếp tục là bạn.

Cách dinh TT khoảng 1 dặm, 2000 người biểu tình hô "đả đảo Bush" - khoảng 150 người tách ra tấn công cảnh sát - kết quả: 4 cảnh sát bị thương và 100 người bị bắt.

Ông Bush được ông Uribe hứa hẹn 1 hệ thống tư pháp độc lập - nhưng các công tố viên và toà án đang phải làm việc dưới áp lực mạnh. 1 thẩm phán Tối Cao Pháp Viện can dự án phạt tù các dân biểu đã bị dọa giết.

Trong khi đó tại Magagua,  TT Hugo Chavez và TT Daniel Ortega hội đàm với nhau trong ngày chủ nhật và cùng hưá hẹn lòng trung thành giữa 2 nước Venezuela và Nicaragua để chống lại ảnh hưởng của Hoa  Kỳ. Tại phi trường, TT Ortega tuyên bố với phóng viên: trong cuộc đấu tranh này, tất cả chúng ta phải biết thống nhất lực lượng để có thể chống trả và tiến bước 1 cách độc lập, thoát khỏi các mưu đồ của đế quốc. TT Chavez đứng bên cạnh TT Ortega, hô hào đoàn kết.

Cùng ngày, TT Bush đang thăm Guatemala. Ông Chavez tuyên bố "Hôm nay, người đứng đầu đế quốc đang lui tới, tìm cách dập tắt lời kêu gọi này - ông ta sẽ không thể làm được việc ấy, cũng như 1 ngàn đế quốc không thể dập tắt được những lời hô hào phát sinh từ các quốc gia Nam Mỹ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.