Hôm nay,  

Tin Nhắn Giới Ngoại Giao: Thêm Chứng Cứ Luận Tội; Trump Thách Thức Bỏ Phiếu Luận Tội Ở Hạ Viện, Pelosi Không Vội Bỏ Phiếu Luận Tội Tại Hạ Viện

05/10/201910:38:00(Xem: 4814)

WASHINGTON   -    Các văn bản về điện đàm Trump-Zelinsky do Hạ Viện công bố hôm 4 tháng 10 cho thấy các viên chức của nội các Trump vận động TT Ukraine điều tra cựu PTT Biden  trong các trao đổi tin nhắn. 

Bill Taylor - 1 nhà ngoại giao tại Ukraine của chính phủ Trump- đã nói “là điên rồ khi giữ lại quân viện để ông ta được lợi thế chính trị trong cuộc tuyển cử 2020”.

Nhưng, TT Trump không nhận sai. Thậm chí, ông hô hào Kiev và Beijing điều tra ông Biden và con trai về các thương lượng làm ăn và chính trị tại Ukraine mà không trưng chứng cớ.

BBC tường thuật hoạt động luận tội tại Capitol Hill: các viên chức được Trump phái đi Ukraine trong Tháng 7 và 9 là Kurt Volker (đặc sứ phụ trách Ukraine), Gordon Sondland (ĐS tại Liên Âu cũng là 1 nhà góp quỹ của Trump), Bill Taylor (viên chức cao cấp tại toà ĐS Kiev). Cuộc thảo luận ngày 19-7 của 3 ngừơi này là về 1 điện đàm Trump-Zelensky (riêng ông Volker đã nhận tự nguyện điều trần  tại ủy ban Hạ Viện vào ngày 3 tháng 10). Ông Volker cho 2 người kia biết đã ăn điểm tâm với luật sư Giuliani, và xác nhận mục tiêu kế tiếp của điện đàm, quan trọng là nếu TT Ukaine đồng ý cho điều tra. Hôm 13-8, ông Volker khuyên TT Zelensky nói về can thiệp bầu cử của Nga, đặc biệt về các tố cáo về sự can dự của viên chức bản xứ, công ty Burisma (mà con ông Biden là 1 thành viên HĐ quản trị). Không có bằng chứng liên quan với Hunter Biden.

Đến ngày 29-8, phụ tá của TT Zelensky là Andy Yemak gửi thông điệp cho ông Volker, gồm 1 liên quan với tựa đề tin tức của Politico về quân viện Ukraine bị Trump giữ lại. Ông Bill Taylor đã tỏ ý lo  ngại về động lực trì hoãn này. Trong 1 đoạn của văn bản ngày 1-9,  ông Taylor nhận xét việc này là “điên rồ”.

Tuy nhiên, bình phẩm của ông Taylor bị ông Gordon chống chế là hiểu lầm ý định của Trump. Là thành phần bênh vực Trump, ông ta muốn công bố cuộc điều tra của Ukraine về cha con Biden.

Phóng viên Pháp đưa tin: ĐS Volker khuyến cáo TT Zelensky đứng ngoài việc chính trị của Hoa Kỳ, và báo động luật sư Giuliani “không tin cậy thông tin từ cựu chưởng lý Lutsenko, là nhân vật bao che tham nhũng”. Ông này có tiếp xúc Giuliani từ trước.

Trong khi đó bản tin của NPR hôm Thứ Sáu cho biết rằng Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã không loại trừ một cuộc bỏ phiếu bởi toàn thể Hạ Viện về cuộc điều tra luận tội TT Trump -- nhưng bà nhắc lại niềm tin của bà hôm Thứ Sáu là không có gì cần để nó tiến tới.

Pelosi, Dân Chủ, California, cho biết trên chuyến du hành đến Atlanta rằng bà bất động bởi những lời kêu gọi từ Bạch Ốc cho một cuộc bỏ phiếu toàn hạ viện.

Trump phát biểu trước đó trong ngày rằng ông sẽ gửi một lá thư cho chủ tịch hạ viện, lá thư đó dự định yêu cầu hành động bởi toàn thể Hạ Viện.

Ngoài ra, các ủy viên Hạ  Viện thực hiện cuộc điều tra luận tội TT Trump muốn Phó TT Mike Pence chuyển giao các tài liệu mà ông có thể có về các nỗ lực của tổng thống để nhờ Ukraine điều tra cựu PTT Joe Biden và cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2016.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ai là nguyên do Mỹ lún sình tại Iraq" Có phải vì lính Mỹ sai lầm khi gặp các dị biệt văn hóa và thực tế khu vực" Kissinger lần nữa có cách trình bày khác.
Hơn 10 thiết bị điện tử nhấp nháy đèn đã được gài tại các cầu và nhiều địa điểm khác tại Boston đã làm kinh hoàng cả thành phố hôm Thứ Tư.
Tính toàn năm, tỉ lệ tăng trưởng năm 2006 là 3.4% (so với năm trước là 3.2%). Cần nhắc lại rằng tỉ lệ tăng trưởng quý 2 chỉ là 2.6%
Trong khi một Tướng Mỹ nói rằng Mỹ đã có chứng cớ là Iran trang bị vũ khí và huấn luyện cho các dân quân
Trong thông điệp về tình trạng liên bang, TT Bush cả quyết rằng tiềm lực kinh tế của Hoa Kỳ là vững mạnh
Khi trả lời các chất vấn của FBI và đại bồi thẩm đoàn, ông Libby khai rằng ông nghĩ là ông đã nghe biết việc làm của bà Valerie Plame
Hôm Thứ Ba, chánh án tòa di trú ra lệnh cho chính quyền ngưng ý định trục xuất từ 20 năm với 2 người Palestine bị tố cáo về các liên lạc với khủng bố
Nhân vật đứng vị trí cao trong danh sách bị quy trách nhiệm là Thủ Tướng al-Maliki. Ông Thủ Tướng Iraq nói là cần có thời gian
Nghị sĩ Joe Biden của tiểu bang Delaware đã chính thức bắt đầu chương trình vận động để tranh cử TT năm 2008
Ông Gary Hooser, thủ lãnh đa số Thượng Viện, tuyên bố "Các cặp sống chung, bất kể là giới tính nào, nên được có quyền lợi như nhau
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.