Hôm nay,  

Toàn Đảng CH Ra Sức Bảo Vệ Trump, Chống Vụ Hồ Sơ Nga; Giáo Sư Luật ĐH Harvard: TT Có Quyền Chỉ Thị FBI Ngưng Điều Tra

09/06/201700:00:00(Xem: 6764)
WASHINGTON - TT tỉ phú New York bị tố cáo gây phân tâm dư luận về cuộc điều trần của cựu giám đốc James Comey, là sự kiện thu hút sự lưu tâm cao độ trong công luận.

Cuộc điều trần có ý nghĩa chính trị nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên của TT Trump tạo ra không khí xôn xao chưa từng thấy kể từ khi TT Clinton bị luận tội về các quan hệ với nữ tập sự Monica Lewinsky, thập niên 1990.

Một số người tin rằng ông Trump không muốn công chúng theo dõi điều trần qua màn ảnh truyền hình.

1 ngày trước, ông Trump loan báo quyết định chọn luật sư Christopher Wray để giao trọng trách lãnh đạo FBI – hành động này là đột ngột đến mức các phụ tá và tham vụ báo chí Sean Spicer không hay biết cho tới khi twitter của TT Trump đuợc phóng ra.

Nghị sĩ DC Mark Warner gọi thông báo này là “chiến thuật gây phân tâm” với các cuộc điều trần hôm nay và ngày mai.

Các giới chính trị thân cận cũng đồng ý rằng loan báo của ông Trump là âm mưu thu hút sự chú ý của truyền thông.

Ngoài ra, cùng thời gian cựu giám đốc FBI điều trần tại ủy ban tình báo Thượng Viện, TT Trump đọc 1 bài diễn văn về củng cố hạ tầng cơ sở – nghị sĩ Chris Murphy nhận xét: chương trình 1 tuần lễ cổ vũ chấn chỉnh hạ tầng cơ sở như là “chủ ý thay đổi câu chuyện.”

Mặt khác, ông Marc Kasowitz, luật sư riêng của TT Trump tuyên bố hôm Thứ Tư: TT cảm thấy hoàn toàn “vô can” bởi cuộc điều trần của cựu giám đốc Comey, vì ông này đã xác nhận “TT không là mục tiêu điều tra”. Ông Kasowitz nói rõ “TT hài lòng biết rằng sau cùng ông Comey công khai xác nhận TT không là mục tiêu điều tra, để lại tiếp tục lịch hành động”.

Liên quan đến cuộc điều tra về hồ sơ Nga, một bản tin khác cho biết rằng Ủy Ban Toàn Quốc Đảng CH (RNC) dẫn đầu cuộc chiến bảo vệ nội các Trump. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - TT Trump giao phần lớn việc phản ứng chống lại cuộc điều trần của cựu giám đốc FBI cho ủy ban toàn quốc của đảng CH (hay RNC) – nhóm gọi là “Phòng chiến tranh” tập trung 60 chuyên viên dẫn đầu chiến dịch chính trị chống lại các chính khách DC và cựu giám đốc James Comey.

Theo tin Fox News, Phòng báo chí Bạch Ốc sẽ yêu cầu truyền thông chất vấn luật sư riêng của TT, là luật sư Marc Kasowitz – ông này đuợc tuyển dụng trong tuần qua.

Các tiếng nói từ đảng CH nhắc lại: ông Comey xác nhận ông Trump không là mục tiêu điều tra.

Bản tuyên bố của ông Kasowitz là “TT cảm thấy hoàn toàn vô can và sẵn sàng xúc tiến lịch hành động”.

RNC phát 1 tuyên cáo tương tự, tuy không phủ nhận TT Trump hô hào ông Comey ngưng điều tra Tướng Flynn.

Theo Fox News, “Phòng chiến tranh của RNC” gồm vài chuyên viên trẻ theo dõi các thông tin truyền hình, sẵn sàng báo động toàn đoàn về tin nóng mới phát sinh.

Ông Ryan Mahoney là giám đốc giao tiếp của RNC, nói “Chúng tôi xây dựng 1 hoạt động mạnh để bảo đảm làm hiệu quả công việc này”.

Ngoài ra, Ông Alan Dershowitz, giáo sư khoa luật của trường Harvard, viết hôm Thứ Tư: TT Trump có thẩm quyền hiến định để chỉ thị FBI ngưng điều tra 1 cá nhân đơn giản bằng cách tha tội người ấy.

Bài viết đăng trên trang mạng Fox News ghi: trong suốt lịch sử, TT từng chỉ thị (không chỉ yêu cầu) Bộ tư pháp điều tra, truy tố hay không truy tố cá nhân hay 1 nhóm người. Theo ông, Bộ tư pháp và FBI độc lập là truyền thống mới nổi lên – nhưng, các truyền thống, dù là xây dựng, không tạo thành nền tảng của truy tố hình sự.

Giáo sư Dershowitz viết bài trên sau khi đọc bản điều trần 7 trang của ông Comey – theo ông Comey, bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions và các viên chức đuợc yêu cầu ra ngoài để TT Trump nói với ông “bỏ qua Tướng Flynn” hôm 14-2.

Ông Dershowitz nhận xét: không đủ bằng chứng TT Trump cản trở công lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.