Hôm nay,  

Ap-gfk: 33% Cử Tri Sẽ Đổi Ý Khi Bỏ Phiếu

26/10/201000:00:00(Xem: 2805)

AP-GfK: 33% Cử Tri Sẽ Đổi Ý Khi Bỏ Phiếu

WASHINGTON   -      1/3 cử tri chưa dứt khoát chọn người họ sẽ bầu vào ngày 2-11, theo kết quả thăm dò của AP-GfK. Theo các nhà khảo sát, đảng Dân Chủ đừng trông chờ thành phần này.
Mặc dù các đảng vận động tận lực và chi tiêu nhiều, 1/3 cử tri vẫn chưa chọn ai, và cho hay họ có thể đổi ý tại phòng phiếu.
Nhưng, nhà báo nhận xét : nhìn kỹ, 1/3 ấy không thân thiện với đảng có khả năng mất đa số tại 2 Viện lập pháp. 45% trong số cử tri có thể thuyết phục chọn ứng viên CH tại đơn vị của mình - 38% khác chọn ứng viên DC. So với thành phần đã chọn người đại diện cho họ, phe có thể đổi ý ít nghĩ tới viên chức dân cử DC tại chức trong khi bi quan về kinh tế, là đề tài chính trong cuộc bầu cử giữa kỳ.
Hưu viên 64 tuổi William McGlumphy ở Dover (Delaware) tâm sự "Tôi rất lo về việc làm và mức lưong" - ông ngả theo đảng DC nhưng chưa quyết định.
Trong cuộc bầu cử TT năm 2008, chỉ 14% cử tri là thuyết phục đuợc, theo kết quả thăm dò vào Tháng 10.
Các nhà khoa học chính trị và các chuyên viên vận động tranh cử cho hay cử tri không dứt khoát sẽ dồn phiếu cho phe họ thuờng ủng hộ - năm nay, với hàng chục ghế để tranh đua, 2 phe giành chiếm từng cử tri.


Phát ngôn viên của ban vận động tranh cử của phe DC Hạ Viện cho hay tình nguyện viên khắp nước đã gõ cửa 3 triệu nhà và thực hiện 8 triệu cú điện thoại.
Đảng CH cũng dùng chiến thuật ấy. Cuộc thăm dò của AP-GfK ghi nhận : số cử tri thuyết phục đuợc tự nhận là người CH cao hơn chút ít. 1 dấu hiệu xấu là cử tri độc lập ngả theo phe CH, với 29% nhận là cảm tình viên của Tea Party, so với 41% đã chọn người đại diện để bầu.
Ông Drew Western, giáo sư tâm lý của trường đại học Emory và đang sọan sách về cử tri lưng chừng, nhận xét "Họ không có niềm tin vững chắc - họ là những kẻ thực dụng, muốn thấy có giải pháp, không quan tâm ai là phe tả hay phe hữu".
Trong thành phần cử tri thuyết phục đuợc, 1 tỉ số 50 chống 40 mong muốn đại biểu tại chức bị đánh bại, là dấu hiệu báo nguy với đảng đa số.
Phe đã quyết định thì trung thành hơn, với 53% định tái cử đại biểu của họ. Với thành phần chưa dứt khoát, đảng CH hơn điểm 17% về tin cậy kinh tế. Bà Pamela Trowbridge, cư dân 56 tuổi của Houma (Luoisiana), phát biểu "Tôi sẽ bầu vì quyền lợi của tôi, không vì quyền lợi của đảng nào".
Điều đó giải thích 59% cử tri ngờ rằng Hoa Kỳ đang lạc hướng và 39% nghĩ khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ông Gavin Newsom, Thị Trưởng San Francisco, hôm Thứ Sáu lên tiếng xin lỗi về tai tiếng tình dục - theo tin sơ khởi, ông Newsome đã có tư tình với vợ của 1 viên chức.
Ông Jerry Brown, cựu Thị trưởng Oakaland, nay là giám đốc tư pháp tiểu bang, hôm Thứ Năm đã nộp đơn kiện 6 công ty chế tạo xe hơi
2 cảnh sát đã bị ngưng việc vô thời hạn có lương từ hôm Thứ Năm trong lúc nhà chức trách điều tra về trường hợp 1 nữ nghi can 32 tuổi
Đề luật tăng lương giờ tối thiểu trong 2 năm đã được Thượng Viện biểu quyết chấp thuận với tỉ số phiếu 94 chống
Thượng nghị sĩ Hillary Clinton cam kết sẽ kết thúc Cuộc Chiến Iraq nếu bà thắng cử Tổng thống năm 2008, và cuộc chiến vẫn đang sôi động
Giáo hữu catholic thường lui tới xem lễ tại nhà thờ St Patrick của cộng đồng nhỏ bé Sabinal thuộc quận Uvalde (Texas) tin rằng phép lạ đã xẩy ra
Cây cầu của đường I-20, băng qua sông cùng chỗ với cầu thiết lộ, đã mở lại - viên chức cảnh sát nói "Mọi người an toàn, đó là điều quan trọng nhất".
Giông gió phá hủy nhà tiền chế (mobile-home), tung xe kéo moc hậu lên khỏi mặt đường và gây thiệt mạng ít nhất 19 người chết
Cuốn phim về môi sinh “An Inconvenient Truth” của cựu Phó Tổng Thống Al Gore đã thắng lớn: chính phủ Anh Quốc sẽ phân phối cuốn phim này
Trong cuộc tiếp xúc không chính thức tại Ngũ Giác Đài, có mặt Tướng tham mưu trưởng liên quân Peter Pace, Bộ Trưởng Gates
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.