Hôm nay,  

Minnesota: 1 Nhà Sư Mỹ Dạy Học, Dạy Thiền

25/01/200900:00:00(Xem: 3257)

MINNESOTA: 1 Nhà Sư Mỹ Dạy Học, Dạy Thiền

WHITE BEAR LAKE (MINNESOTA) - Một trong những em học sinh trường công lập ở Minneapolis của thầy giáo Dosho Michael Port đã từng hỏi ông rằng tại sao ông cạo đầu.
Thay vì tránh né câu hỏi, Port luôn luôn trả lời, "Tôi là một tăng sĩ Phật Giáo." Và học sinh thường nói, "Đúng rồi."
Nhưng sau đó sự xác định thật của Port đã lan truyền khắp trường học, học sinh trở thành tín đồ. Bây giờ, các học sinh của Port nghĩ rằng thật là kỳ diệu có một ông Thầy Tu Phật Giáo là một vị thầy giáo bởi vì có mối liên kết thông tin phổ biến giữa võ thuật và Phật Giáo.
Ông ta cười, "Một đồng nghiệp bắt đầu câu chuyện vui rằng tôi là người có đai đen. Câu chuyện hài hước cứ tiếp tục, ngay dù tôi không có đai nào cả."
Port là một người tu Thiền Tào Động đang sống tại Hồ White Bear - nơi mà, theo Port, là trú xứ của chỉ 14 hay 15 người Phật tử thực hành thiền. Trường phái Thiền của Port - Tào Động - bắt nguồn từ các nông dân Nhật Bản. Trong khi đó, trường phái Thiền lớn khác - Lâm  Tế - có mối liên hệ chặt chẽ hơn với văn hóa Samurai, Port cho biết như vậy.
Port nói rằng, "Thiền Tào Động theo lịch sử thì trầm lặng và bình an hơn. Nghi thức trà đạo và cắm hoa phần nhiều đến từ Thiền Tào Động."
Lúc đầu từ Cloquet, Port đến Minneapolis để học đại học và không bao lâu sau đó đã đọc cuốn "Ba Trụ Thiền" của Philip Kapleau, theo lời kể của Port, giúp ông nhìn ra định hướng của cuộc đời. Năm 1977, ông bắt đầu tập luyện với Dainin Katagiri, một Thiền Sư Nhật là vị trú trì đầu tiên của Trung Tâm Thiền Minneasota tại Minneapolis. Port xem ông như là một truyền nhân thứ 12 của Katagiri và thành viên của thế hệ thứ 83 của các thiền sư sau đức Phật Gautama, vị sáng tổ của Phật Giáo.
Port nói rằng, "Khi tôi gặp Katagiri tôi có cảm nhận rằng đây chính là thầy của tôi."


Rồi ông ta nhận được "Sự truyền thụ Phật Pháp" hay được phép tự dạy và truyền bá dòng Thiền Tào Động, từ Katagiri trước khi vị này viên tịch. Hiện nay Port dạy Thiền bên ngoài trú xứ White Bear Lake, nơi mà ông nhận thêm người đến thực tập thiền.
Port nói rằng trở thành một vị tăng sĩ có nghĩa là ở mức độ trách nhiệm mà ông không chắc là mình đã thật sự sẵn sàng ở tuổi 32. Ông giải thích rằng một tăng sĩ Phật Giáo có nhiệm vụ truyền bá Chánh Pháp cho những người thừa kế, có nghĩa là có nhiều điều dạy và trách nhiệm với những đệ tử của mình.
Hiện nay, ở tuổi 50, Port vẫn dạy Thiền, vẫn cạo đầu và thường mặc y hậu thiền màu xanh. Ông đã viết một cuốn sách về những kinh nghiệm với Katagiri có tựa đề "Xin Hộ Trì Tôi Trong Trái Tim Của Ngài."  Cuốn sách là một tuyển tập nhiều chương với những lời giảng được tô điểm bằng nhiều câu chuyện, cuốn sách đã được phổ biến trong tháng 11 năm ngoái.
Các vị Thầy Phật Giáo (theo Phật Giáo Nhật Bản) giống như những Mục sư Tin Lành có nghĩa là họ có thể lập gia đình. Port nói rằng, "Văn hóa truyền thừa trong gia đình đã thực hiện ở Nhật và được chấp nhận nhiều hơn ở đây."
Công việc hằng ngày của Port gồm việc dạy học tại trường công lập trẻ em ở Minneapolis với những khó khăn trong hành xử. Đôi khi công việc có thể là thách thức, như những khó khăn và ngay cả các trường hợp bạo động khởi sinh. Ông nghĩ rằng Phật Giáo đã giúp ông rất nhiều.
Port nói rằng, "Tôi huấn luyện nhiều năm với tâm bình lặng. Điều ấy giúp tôi trong việc giảng dạy những đứa trẻ này và không phải chấp chặt vào nhiều việc."
Ông nói rằng, "Nhưng Thiền không cần phải thực nghiệm trong chốn thiên nhiên yên tĩnh. Thiền được thực hành bởi con người ở mọi nơi, từ San Francisco tới những góc phố náo nhiệt của Tokyo."
Port nói thêm rằng nếu có một điều mà người ta nên hiểu về Thiền Phật Giáo, đó là người ta cần nắm vững mỗi sát na trong cuộc sống hàng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.