Hôm nay,  

Báo Mỹ: Mỹ Đánh Iran Bất Lợi, Xin Quốc Hội Cản Bush Ra Tay

11/02/200700:00:00(Xem: 3982)

Báo Mỹ: Mỹ Đánh Iran Bất Lợi, Xin Quốc Hội Cản Bush Ra Tay

Bài viết của Marjorie Cohn bình luận về việc Iran nay đang trở thành mục tiêu mà TT Bush đang nhắm tới. Chi tiết bài báo như sau.

Hôm Thứ Ba, chính phủ Bush đã bước thêm một bước cao hơn trong chính sách Iraq. Các viên chức chính phủ Hoa Kỳ nói rằng người Iran đã huấn luyện cho những kẻ tấn công giết 5 người Mỹ tại Karbala ngày 20-1 vừa qua. Họ cũng dính tới tổ chức dân quân Mahdi đặt dưới quyền kiểm soát của giáo sĩ Moktada al-Sads. Quả là thú vị khi tờ New York Times mô tả Iran và Quân đội Mahdi như là mục tiêu xác đáng của chính phủ Bush.

Các nhà điều tra đã đào xới tất cả mọi ngọn ngành về bọn tấn công, mặc quân phục Hoa Kỳ, sử dụng thẻ căn cước Hoa Kỳ và cả súng M-4 kiểu Mỹ, và xài lựu đạn khói mà chỉ có quân lực Hoa Kỳ mới có. Họ cũng có kiểu chửi thề làm cho trạm kiểm soát có cảm nhận đó là người Mỹ và len lỏi qua các trạm kiểm soát của người Iraq. Bài báo hôm Thứ Tư trên báo Time nêu lý thuyết cho rằng có thể đó là một tổ chức lính đánh thuê phương Tây dính líu vào. Trong quá khứ chính phủ Hoa Kỳ cũng đã dùng CIA để hỗ trợ hoạt động lật đổ các chính phủ, như tại Iran hồi 1953 và Chile vào năm 1973. Có thể những người lính đánh thuê đó đã làm hỏng việc của TT Bush hay không"

Kế hoạch tấn công Iran đã trở thành một trong những việc trọng tâm từ khi Bush chính thức đưa nước này vào trong 'trục ác' hồi Tháng Giêng 2002. Chiến lược quân sự quốc gia của TT Bush năm 2006 cho rằng 'Hoa Kỳ đang đối diện với thách thức lớn từ một quốc gia riêng lẻ như Iran.' Tháng Tư 2006, Seymour Hersh khám phá rằng quân đội Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng một cuộc xâm chiếm Iran. Các đơn vị không lực Hoa Kỳ đã phác thảo các mục tiêu và các đội quân chiến đấu của Hoa Kỳ đã được lệnh sẵn sàng nhảy vào Iran, thu thập các dữ liệu và thiết lập các mối liên lạc với các tổ chức thiểu số đối lập ở Iran. Hersh tiết lộ nguồn tin này dẫn từ các cựu viên chức tình báo quân đội Hoa Kỳ.

Một trong những đề nghị của giới quân sự Hoa Kỳ là yêu cầu sử dụng vũ khí nguyên tử phá hầm ngầm để tấn công các địa điểm nguyên tử đặt dưới mặt đất của Ira. Điều đó có nghĩa là sẽ có những trận tàn phá gây dịch bệnh, nhiễm xạ, mây đe dọa kéo dài hàng thập niên. Một vị cố vấn của Ngũ Giác Đài nói rằng Không Lực Hoa Kỳ có thể tấn công hàng trăm mục tiêu của Iran để phá hủy hầu như toàn bộ.

Một cựu viên chức quốc phòng vẫn tiếp tục là cố vấn của TT Bush đã thông báo với Hersh rằng chiến lược quân sự là nền tảng cho niềm tin 'chiến dịch thả bom sẽ làm sụp đổ thanh thế của các tổ chức lãnh đạo tôn giáo và thúc đẩy dân chúng đứng lên lật đổ chính phủ. Đó là sai lầm mà chính phủ Hoa Kỳ đã mắc tương tự khi cách đã biện hộ cho chính sách cấm vận và phong tỏa Cuba kể từ cuộc cách mạng của Fidel Castro năm 1959.

Quốc Hội có nhiệm vụ ngăn cản TT Bush tấn công Iran. Trước nhãn quan trái ngược của Quốc Hội về cuộc chiến Iraq, TT Busk sẽ không xin phép Quốc Hội khi tuyên chiến với Iran. Tác giả bài viết lập luận rằng 'có thẻ TT Bush rồi sẽ hủy bỏ kế hoạch đánh Iran. Các viên chức cao cấp Ngũ Giác Đài nói với nhật báo Los Angeles Times hôm Thứ Tư rằng phi cơ chiến đấu của Không Quân và Hải Quân ở biên giới Iran - Iraq có thể sẽ được sử dụng trong trường hợp tấn công Iran.

Hành động quân sự chống Iran là phi pháp theo luật Liên Hiệp Quốc, đòi hỏi các thành viên phải ngồi lại tranh cãi trong đường lối hòa bình. Quốc Hội sẽ ngay tức khắc thông qua giải pháp ràng buộc Hoa Kỳ vào các nghĩa vụ hợp pháp và thông báo với chính phủ Bush rằng QH sẽ không tán đồng bất kỳ cuộc xâm lăng hoặc hành động quân sự nào chống lại Iran, bằng cách bác bỏ ngân sách và đưa ra các biện pháp kết án đối với Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Số người mở cơ sở thương mại và tự làm chủ giảm. Kể từ tháng 12 năm ngoái đến tháng vừa qua, có 345,000 người đã đóng cửa cơ sở thương mại
Hàng triệu căn nhà đang bỏ không, chờ bán mà không bán được. Chuyên viên phân tích cho biết đó là điềm báo thị trường nhà cửa ở Mỹ đang đi xuống
Phúc trình mới của Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) báo động về sự khủng hoảng nền kỹ nghệ lúa gạo khi làn sóng chống đối gạo GE
Hướng giáo dục và thị trường việc làm ở Mỹ thay đổi, phụ nữ bây giờ kiếm tiền cho gia đình nhiều hơn chồng
Theo cuộc thăm dò mới đây của Harris Interactive, chỉ có một số ít người Mỹ tin rằng quân đội Hoa Kỳ có thể tạo nên những diễn biến tốt đẹp ở Iraq
Bài báo của Stephen Fleischman trên tờ báo mạng AlterNet bình luận về hệ thống bảo hiểm sức khỏe toàn dân như sau
Số lượng dân di cư tăng vọt đã làm cho số lượng rau quả do các nhóm dân thiểu số trồng trọt và tiêu thụ tăng.
Các chủ nhà ở Hoa Kỳ đã dự tính tăng tiền mướn các căn chung cư. Tiền mướn nhà đã gia tăng liên tục trong 3 năm
Mức độ tăng trưởng của ngành dịch vụ phục vụ ở Hoa Kỳ vào tháng Giêng vừa qua được xem là mức tăng mạnh nhất trong vòng 8 tháng qua.
Theo một cuộc thăm dò do công ty Discover Business Card thực hiện, gần ¾ nhân viên cho biết rằng phúc lợi sức khoẻ là một yếu tố "rất quan trọng"
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.