Hôm nay,  

Fed Cho AIG Vay Gấp 85 Tỉ Đô Để Khỏi Sụp; Cổ Phiếu Nga Sụt Giá 20%, Châu Á Sụt 7%; Còn Vn Sẽ Lạm Phát Hơn 30%...

17/09/200800:00:00(Xem: 4665)
WASHINGTON  -   Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ đêm Thứ Ba đã đồng ý cho công ty bảo hiểm American International Group vay 85 tỉ đô la, bù lại sẽ lấy 80% cổ phần của AIG.

Đó là một chuyển biến bất ngờ, vì trứơc đó, Quỹ này và hai công ty tài chánh Goldman Sachs và JPMorgan Chase đã tìm cách thu xếp khoản cho vay 75 tỉ đô cho AIG thoat1 cảnh sụp đổ vì vỡ nợ. Nhưng rồi tới chiều Thứ Ba, Quỹ Dự Trữ Liên Bang thấy là không thể có nổi thương lượng đó, thế nên mới lấy tiền chính phủ ra cho AIG vay 85 tỉ đô để chính phủ sẽ chiếm 80% cổ phần.

Nếu không có giảỉ pháp naỳ, AIG sẽ khai phá sản.

Trước đó, vào buổi sáng Thứ Ba,  Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ đã quyết định giữ y nguyên lãi suất, nói là sẽ vẫn theo dõi các biến động tài chánh và sẽ có hành động nếu cần thiết.

 Các kinh tế gia không đồng ý với nhau về việc Quỹ dự trữ liên bang có thể hạ lãi suất căn bản khi họp định kỳ hôm Thứ Ba - nhưng, đa số các chuyên gia trứơc đó đoán rằng Quỹ liên bang sẽ để ngỏ khả năng hạ lãi suất trong những tuần lễ sắp tới nếu các thị trường tài chính không trở lại ổn định.

Hôm Thứ Hai, Wall Street trải qua 1 ngày gay go, với chỉ số Dow Jones tuột dốc trên 500 điểm, là nhiều nhất từ vụ khủng bố Tháng 9-2001. Kinh tế gia David Wyss của Standard & Poor phát biểu : với thực tế thị trường như thế, hạ lãi suất là có thể lắm. Thực tế, lại không hạ lãi suất.

Chỉ vài ngày trước, người ta tin rằng lãi suất sẽ không thay đổi qua năm tới. 14 tháng khủng hoảng đưa tới sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers buộc các nhà hoạch định chính sách phải nghĩ lại. Lehman lập hồ sơ phá sản sau mấy ngày cuối tuần đôn đáo tìm không ra người mua.

Bộ trưởng ngân khố Henry Paulson xác nhận không can thiệp, khác với tình hình 6 tháng trước, khi liên bang cứu các ngân hàng đầu tư khác, là Bear Stearns và JP Morgan. Tại Bạch Ốc, bộ trưởng Paulson nói rõ : tôi không bao giờ xem là thích hợp 1 lần nữa việc dùng tiền thuế của dân để cứu Lehman.

Ảnh hưởng dây chuyền đã thấy rõ. Cổ phiếu Châu Á hôm Thứ Ba sụt giảm, khi giới đầu tư nhìn thấy ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ, theo bản tin Financial Times. Các thị trường ở Nhật, Hồng Kông, Trung Quốc và Nam Hàn mất giá từ 5 tới 7%, khi họ mở cửa buổi đầu tiên tuần này sau ngaỳ lễ dài.

Cổ phiếu của Nga thê thảm, sụt giá kỷ lục trong hơn một thập niên hôm Thứ Ba,. theo bản tin cũng của Financial Times, mất giá tới 20% trong ngày vì tình hình sụt giá dầu và các thị trường tiền tệ bất ổn đã làm giới đầu tư lo bán ra ào ạt.

Bộ Taì Chánh Nga phải ra lệnh ngưng giao dịch trên cả hai thị trường chứng khoán Micex và RTS.

Chỉ số Micex Index đóng cửa giảm 17.75%, mức tụt dốc trong một ngày cao nhất kể từ khủng hoảng tài chánh hồi tháng 8-1998, trong khi chỉ số  thị trường RTS đóngc ửa giảm 11.47%, mức thấp nhất kể từ tháng 1-2006.

Trong khi đó, đài BBC hôm Thứ Ba loan tin rằng lạm phát VN 'sẽ lên mức hơn 30%'.

Bản tin BBC viết:

“Báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo tỷ lệ lạm phát của Việt Nam sẽ leo lên mức đỉnh hơn 30% trong tháng 11, nhưng sau đó sẽ giảm mạnh.

Theo bản cập nhật ‘Triển vọng phát triển châu Á 2008’ của ADB, lạm phát cả năm 2008 của Việt Nam sẽ ở mức 25%, tức là tăng so với dự báo 18.3% trước kia của ngân hàng này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.