Hôm nay,  

Gm, Chrysler: Sẽ Khai Phá Sản Để Nhận Cứu Cấp Của Qh

05/12/200800:00:00(Xem: 4430)
gm, chrysler: sẽ khai phá sản để nhận cứu cấp của qh
WASHINGTON  -    Các tổng giám đốc xe hơi trở lại Capitol Hill để thuyết phục các nhà lập pháp lần nữa về nhu cầu cứu nguy 34 tỉ MK, trong khi 1 vị dân cử DC cao cấp muốn chuyển giao cho Quỹ dự trữ liên bang giải quyết.
3 hãng đã nộp kế hoạch sống còn, gồm tiến trình tái tổ chức quy mô, ngưng sử dụng phản lực cơ riêng, và các tổng giám đốc nhận làm việc chỉ với 1 MK/năm.
Nhưng, NS Chris Dodd, chủ tịch Ủy Ban ngân hàng, gửi công văn sang Quỹ dự trữ liên bang hỏi để biết có cách nào ngăn cản ông dùng thẩm quyền cứu nguy để giúp kỹ nghệ xe hơi hay không, theo tiết lộ của các phụ tá. Ngoài ra, NS Harry Reid có nói : chính phủ Bush có thể đơn phương cứu nguy 3 công ty xe hơi bằng tiền lấy từ kế hoạch khẩn cấp 700 tỉ.
Ủy Ban ngân hàng của chủ tịch Chris Dodd hôm Thứ Năm (4-12) nghe điều trần của 3 tổng giám đốc xe hơi, thủ lãnh công đoàn thợ máy UWA là Ron Rettelfinger, và giám đốc Sở trách nhiệm chính quyền (GA). Hạ Viện mở điều trần tương tự 1 ngày sau.
Yêu cầu cứu nguy của kỹ nghệ xe hơi không đuợc công chúng ủng ho.ä Kết quả thăm dò của CNN ghi nhận 61% công chúng không đồng ý tài trợ. 53% khác ngờ rằng giúp các công ty xe hơi không chắc là lợi cho nền kinh tế Hoa Kỳ.
Một bản tin khác cho biết rằng các đại gia Detroit rất khó thuyết phục 2 viện Lập Pháp về nhu cầu cứu nguy. Bản tin viết như sau.
 Hôm Thứ Năm, ông Dodd tuyên bố : trong lúc công chúng chịu đựng các hi sinh do khủng hoảng gây ra, kỹ nghệ xe hơi phải biết hành động sao cho xứng đáng với tài trợ cứu nguy, là thuế của công dân. Ông nói : có thể chấp nhận 1 hình thức giúp đỡ của liên bang, lấy từ quỹ khẩn cấp 700 tỉ MK đã có sẵn. Theo lời ông, vẫn còn nhiều điều không có giải đáp trong lộ đồ mà 3 công ty xe hơi trình QH.
Ông Dodd cho rằng để kỹ nghệ xe hơi tái tổ chức theo quy chế phá sản hơn là cứu nguy không khác chơi roulette kiểu Nga. Ông giải thích : không nên tài trợ cuộc điều hành đầy khiếm khuyết và hệ thống sản xuất thiếu hịệu quả.
NS Charles Schumer của đảng DC phát biểu tại cuộc điều trần của kỹ nghệ xe hơi rằng điều các nhà lập pháp quan tâm là tiền cứu nguy sẽ đuợc xử dụng như thế nào. Ông nhấn mạnh : cũng như đa số công dân, ông thấy là không tin cậy các viên chức lãnh đạo 3 công ty xe hơi Detroit. NS Schumer giải thích : nếu mặc cho họ hành động, chẳng bao lâu sau họ sẽ trở lại để xin giúp nữa, và tốt hơn là không giao tiền với các hưá hẹn không thể cưỡng chế và thiếu kế hoạch khả thi.

GM và Chrysler loan báo: nếu không đuợc giúp cấp thời, họ sẽ cạn quỹ điều hành trước cuối năm nay.
Tới phiên phát biểu tại cuộc điều trần về nhu cầu cứu nguy kỹ nghệ xe hơi trong nước, NS Richard Shelby của đảng CH nêu nghi vấn : tiến trình này đã kết thúc hay chỉ mới bắt đầu, khi mà yêu cầu tài trợ trong 2 tuần đã từ 25 tỉ tăng lên thành 34 tỉ. Ông nói : tại sao chúng ta có thể tin rằng kỹ nghệ xe hơi sẽ có thể vươn lên trong lúc kinh tế đình đốn đang kéo dài.
Ông Rick Wagoner, tổng giám đốc của GM, tới Capitol Hill bằng xe chạy bằng điện đang còn ở giai đoạn thử nghiệm. Ông Wagoner khẳng định vai trò quan trọng của kỹ nghệ xe hơi trong nền kinh tế Hoa Kỳ, và GM đang thay đổi kỹ thuật vì thua về kỹ thuật là xấu hổ.
Một bản tin khác nói rằng công ty GM và Chrysler đang xem xét việc chấp nhận khai phá sản như là cái giá chọn lựa sau cùng trước khi có được nhiều tỉ đô cứu cấp của chính quyền, theo tường thuật của Bloomberg, trích lời một viên chức dấu tên thông thạo bên trong cuộc thảo luận.
Phản ứng trước việc xin cứu cấp của 3 công ty xe hơi, viên chức của 3 thành viên dân cử tại Quốc Hội đã tham vấn các chuyên gia cấu trúc xem thử có thể sắp xếp trước việc phá sản -- thương lượng với công nhân, các nhà tín dụng và cho vay -- có thể được dùng để tái tổ chức lại công ty mà không phải trả tiền thanh thoản, cũng theo Bloomberg cho biết.
Reuters đã không thể tiếp xúc được với GM và Chrysler để lấy thông tin.
Cựu Thôáng Đốc Jeb Bush có thể Tranh Cử Thượng Viện
TALLAHASSEE  -     Cựu thống đốc Jeb Bush, vẫn là nhân vật được biết tiếng nhiều tại Florida, cho biết ông chú ý đến ghế mà NS Mel Martinez bỏ trống tại Thượng Viện liên bang, và hàng ngũ ứng viên sẽ thu hẹp để mở đường cho bào huynh của TT Bush tranh cử TT.
Ông Bush Em 55 tuổi đuợc 2 đảng khen ngợi về khả năng lèo lái tiểu bang chót mũi đông nam Hoa Kỳ qua 8 trận bão trong 8 năm làm thống đốc. Ông Jeb biết dùng tiêu chuẩn sát hạch để chỉnh đốn giáo dục, và đuợc tín nhiệm về thành tích tăng hiệu năng của chính quyền, cũng như giảm thuế để khuyến khích kinh doanh, đầu tư.
Với bào huynh sắp mãn nhiệm trong tình trạng mất uy tín, ông Jeb Bush vẫn là khuôn mặt được cử tri Florida tin cậy.
 Hôm Thứ Ba, NS Mel Martinez loan báo ý định không tái tranh cử để dành thì giờ cho gia đình.
1 cuộc thăm dò dư luận thực hiện trong tháng cuối cùng của nhiệm kỳ thống đốc của ông Jeb Bush ghi nhận 57% công chúng đánh giá ông Jeb là thống đốc giỏi - 10% trả lời ngược lại. Cũng trong cuộc khảo sát này, 59% dân Florida chê TT Bush, và chỉ 38% tán đồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Công nhân thành phố Colorado Springs xuống đường dọn tuyết dày ước lượng 1 foot - tin khí tượng dự báo tuyết còn tiếp tục trút xuống trong vùng, và cảnh giac hiện tượng trắng lòa
2 Viện lập pháp thông qua luật về 700 dặm tường rào mới ở biên giới Mexico-Hoa Kỳ được TT Bush ký ban hành hôm Thứ Năm - văn kiện này là nền tảng giúp các ứng cử viên của đảng CH
TT Bush ký ban hành hôm Thứ Năm văn kiện về 700 dặm tường rào ngăn cách Mexiuco, và khẳng định rằng ông không chủ trương khoan hồng hàng triệu di dân bất hợp pháp và cho họ
Nhà chức trách Florida đã hành quyết thủ phạm giết 5 người cùng ngày Texas hành quyết tử tội bị kết án về cái chết của cha mẹ và 1 người chú. Cả 2 tử tù bị hành quyết bằng hình thức
Vấn đề hôn thú của người đồng tính tại tiểu bang New Jersey đã chuyển từ lãnh vực pháp lý sang tranh cãi chính trị - hôm Thứ Tư, tòa tối cao tiểu bang phán rằng New Jersey phải mở rộng
Các chuyên viên pháp y cho biết di cốt của nạn nhân khủng bố mới tìm thấy ở nền cũ của World Trade Center là ở tình trạng tốt đến mức sẽ biết được lý lịch bằng kỹ thuật DNA. Ông Ed Huffine
Hôm qua, 1 bà lão 105 tuổi sinh sống tại miền nam California trở thành công dân Hoa Kỳ - bà cụ quê quán Iran đã tuyên thệ cùng với 7000 người khác tại 1 buổi lễ do Sở di trú tổ chức hàng tháng
1 người đàn ông trước là thiếu niên phụ lễ tại nhà thờ St James đã bị lạm dụng thân thể hồi thập niên 1970 (khi 12 tuổi) cùng bởi tu sĩ đã lạm dụng cựu dân biểu Mark Foley. Luật sư Jeffrey Herman
Một trận cháy rừng khởi phát từ một người cố ý đốt phá đã làm chết 4 lính cứu hỏa hôm Thứ Năm và làm di tản tới 400 người ra khỏi một khu công viên đậu loại xe-nhà RV khi lửa lan tới mép
Ngoại Trưởng Nga tỏ dấu hiệu chống đối của Moscow với bản dự thảo nghị quyết do các nước Au Châu đề nghị để trừng phạt Iran về chương trình nguyên tử - các thông tấn của Nga đưa tin
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.