Hôm nay,  

Tưởng Niệm Bồ Tát Quảng Đức Tăng Ni Hành Trì Thiền Định

26/06/200700:00:00(Xem: 4194)

North Hills, Los Angeles (VB) . - Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, một trong những chức sắc hàng lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất hải ngoại tại Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật lên tiếng cho rằng, ngọn lữa tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức hồi năm 1963 dẫn tới sự sụp đổ của chế độ Ngô đình Diệm, vẫn còn tỏa sáng trong lòng người trên thế giới, những người yêu chuộng và tranh đấu cho tự do và nhân quyền.

Ngài cũng khuyên các Tăng sĩ và Phật tử VN "hãy noi theo hạnh nguyện của Bồ tát, bằng cách thường xuyên hành trì thiền định Ba La Mật, là phương pháp thiền tối thượng của Đức Phật Thích Ca".

Quang cảnh buổi lễ tưởng niệm Bố tát Quảng Đức. Ngồi ngay dưới ảnh tượng Bồ tát là Hòa thượng Thích Thắng Hoan. Bên trái thầy là quí Hòa thượng: Thích Trí Chơn, Thích Phước Thuận, Thích Nguyên Trí. Bên phải lá quý Hòa thượng Thích Nguyên Lai, Thích Tín Nghĩa, Thích Nguyên An. Phía Phật Tử có các cư sĩ Tôn thất Đính (đội bê rê đen), cựu Đại tá Trần văn Kha, ông Huỳnh tấn Lê, Huynh trưởng Lê quang Dật.

Ít khi xuất hiện và tuyên bố, HT Thích Thắng Hoan nay dành nhiều phút ban đạo từ trước 200 Phật tử dự đại lễ tưởng niệm lần thứ 44 ngày Hòa Thượng Quảng Đức tự thiêu, tổ chức tại Phật Học Viện Quốc Tế, nơi có 153 Tăng Ni đang dự khóa tu thập nhật an cư kiết hạ rằng, tưởng niệm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị phap thiêu thân không phải để gây lại sự hận thù, vì chuyện đó là tầm thường. Ngọn lửa của Bồ tát chẳng phải ngọn lửa tham sân si bùng cháy nhất thời trong toan tính, vụ lợi, mà là ngọn lửa của Từ Bi, Vô Ngã để bảo vệ, truyền bá chánh pháp, đánh thức lương tâm mọi người, đóng góp cho sự xây dựng tự do của dân tộc.

Vị thiền chủ của khóa tu học 10 ngày an cư kiết hạ mùa 2007 này kể ra những cao Tăng đóng góp cho dân tộc VN trong quá khứ, rồi nói "trong cận đại, ngọn lửa Bồ tát Quảng Đức là ngọn đuốc Từ Bi soi sáng chúng ta truyền bá Chánh pháp, phục vu chúng sanh khắp thế giới!"

"Vì sao mà Ngài Thích Quảng Đức an nhiên tự tại giữa ngọn lửa hồng" vì sao trái tim Ngài bất diệt" nên đã đánh động được lương tâm nhân loại yêu chuộng tự do"", Hòa Thượng thiền chủ khóa tu tiếp: "Bởi vì Ngài đã hành trì thiền định Ba La Mật, đã sống trong tinh thần vô ngã, suốt đời lo xiển dương chánh pháp, vì đạo pháp thiêu thân để cứu nguy dân tộc..."

Do đó, Hòa Thượng khuyên Tăng Ni Phật tử không phải chỉ làm lễ tưởng niệm thôi, mà cần phài thực hành phương pháp tu trì của Bồ tát, đó là thiền định ba La Mật.

Quí Thầy trong ban tổ chức (HT Thích Nguyên An, TT Thích Nguyên Siêu), trứơc đó đã nói về ý nghĩa lễ tưởng niệm và đọc tiểu sử của Bồ tát Thích Quảng Đức. Đứng bên cạnh ảnh tượng Bồ tát, HT Nguyên An nói trái tim Bồ tát sống mãi với hồn thiêng dân tộc. Hình ảnh Bồ Tát ngồi trong ngọn lửa cháy rực vẫn không xao động, nét mặt an nhiên tự tại, cho thấy ngọn lửa tự thiêu của Bồ Tát là lửa của từ bi tâm, của thanh lương tươi mát đã đốt cháy bao uế trược của thế gian, bao tham vọng của cường quyền...

TT Nguyên Siêu đọc di thư của Bồ tát Quảng Đức gửi Tổng thống Ngô đình Diệm lúc ấy, mong Tổng thống hãy lấy lòng từ bi mà đối xử bình đẳng với các tôn giáo. Bồ tát còn để lại 5 bài Kệ khuyên giới Tăng sĩ hậu học hãy sống theo bát chánh đạo, Lục hòa và thêm, "trái tim Bồ tát đã soi sáng cho nhân loại đã và đang đấu tranh cho tự do, cho sự sống của con người..."

Một trong những nhân vật của biến cố cuộc tranh đấu GHPG hồi 1963 hiện diện, được mời phát biểu: cựu trung tướng Tôn thất Đính. Cựu tướng Đính, được giới thiệu là một trong những nhân chứng lật đổ chế độ Ngô đình Diệm, nói Bồ tát đã đóng góp vào biến cố 1963 cùng với các anh linh chiến sĩ, các Thánh tử đạo, các Phật tử khác...

Buổi lễ tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức còn có mặt nhiều cư sĩ như cựu đại tá Trần văn Kha, ông Huỳnh tấn Lê (chủ tịch Tổng Hội Cư  Sĩ), Huynh trưởng Lê quang Dật, v.v.

Theo cư sĩ Trần văn Kha, đây là lần thứ 7 lễ tưởng niệm được tổ chức trọng thể kể từ năm 1975 tại hải ngoại. Ông đã viết nhiều bài về vụ tự thiêu của Ngài Quảng Đức, trưng dẫn hồ sơ tài liệu thu thập nói về chế độ đệ nhất Cộng Hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.