Hôm nay,  

Csvn Tới Texas Họp Mậu Dịch; Đồng Bào Biểu Tình Chống

09/10/200300:00:00(Xem: 4987)
Phái Đoàn Mậu Dịch Sẽ Ghé New York, Washington, và Los Angeles
ARLINGTON, Texas (Star-Telegram) -- Phản đối đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, khoảng một tá người Mỹ gốc Việt đã biểu tình trước Phòng Thương Mại Arlington hôm thứ ba trong khi phái đoàn nhà nước CSVN họp về giao thương với các viên chức trong Phòng này.
Các viên chức Mậu dịch và du lịch CSVN này thuộc Sở Quảng Bá Mậu Dịch VN, một cơ quan nhà nước trách nhiệm về mậu dịch và về các hoạt động quảng bá mời gọi đầu tư tại VN.
Phái đoàn có khoảng 2 tá cán bộ từ nhiều tỉnh VN.
Phòng Thương Mại Arlington mới đây đã lập một ủy ban mậu dịch quốc tế để nghiên cứu cách thúc đẩy kinh doanh địa phương vào mậu dịch quốc tế, theo lời chủ tịch Phòng Wes Jurey.
Nhưng những người biểu tình, một số tới từ các nơi xa như Plano và Mesquite, nói là nhân quyền ở VN cần cải thiện trước khi mậu dịch với chế độ CSVN.
Theo Phòng Thương Mại Dallas thì Bắc Texas đã nhập cảng 24 triệu đô từ VN năm ngoái, và xuất cảng 35.6 triệu sang VN, tăng 209% so với năm trước đó.
Jurey nói PTM Arlington đón chào các cán bộ mậu dịch VN cũng y hệt như các viên chức nước khác. Ông nhấn mạnh phòng sẽ thúc đẩy mậu dịch và đầu tư với nhiều nước, nhưng cũng nhạy cảm với ý kiến cư dân.

Mặc dù biểu tình ôn hòa, nhưng xúc cảm trào dâng. Tom Hà nói, “Làm ăn thì lúc nào cũng tốt, nếu nhân quyền được tôn trọng.”
Ha, cư dân ở Euless tới, nói một doanh gia Arlington đi cùng phái đoàn mậu dịch đã hù dọa kêu lính bắt người biểu tình nếu không giải tán. Ha nói, “Ông có kêu cảnh sát nữa. Ổng muốn đuổi tụi tui ra khỏi đây.”
Doanh gia James Ridgeway sau đó nói là ông có ý muốn dân biểu tình bị bắt “chỉ nếu họ cứ quấy rối.” Ông nói, người biểu tình năm ngoái đã phá vỡ một hội nghị mậu dịch.
Tuy nhiên, Jurey yêu cầu cảnh sát đừng can thiệp.
Chuyến đi vận động mậu dịch và đầu tư này cũng sẽ ghé New York, Washington DC, và Los Angeles.
Nguyễn Hồng Dương, phó tổng giám đốc Bộ Mậu Dịch CSVN, nói trong chuyến ghé thăm Dallas hôm thứ ba rằng người biểu tình đã có thông tin thiếu cập nhật, “Họ không về thăm VN 20 năm qua. Ở đó thay đổi mỗi ngày...”
Trong buổi họp, Andy Nguyen nói với phái đoàn CSVN về tình hình nhân quyền ở VN. Nguyễn kể lại, “Một cách căn bản, họ [CSVN] chối phắt mọi chuyện.”
Andy Nguyen, chủ của Advance Information & Telecommunications tại Arlington, là 1 cựu sĩ quan Bộ Binh Mỹ. Nguyen sinh ở VN và vào Mỹ năm 1981 khi 14 tuổi, cũng là thành viên Phòng Thương Mại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.